Điều này sẽ diễn ra nếu Bắc Kinh, nhà cung cấp đất hiếm hàng đầu, áp đặt thuế quan đối với loại khoáng chất cần thiết cho việc sản xuất tất cả mọi thứ: từ thiết bị quân sự đến các sản phẩm công nghệ cao, theo Sputnik.

Dự án tiêm kích tối tân F-35 Lightning II thế hệ thứ năm do Mỹ sản xuất có thể trở thành nạn nhân của cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Washington và Bắc Kinh khi các phương tiện truyền thông Trung Quốc đã suy đoán về lệnh cấm bán đất hiếm - yếu tố quan trọng đối với việc sản xuất các vũ khí tối tân và các sản phẩm công nghệ cao - để trả đũa thuế quan từ Mỹ, theo Bloomberg.

Tiêm kích F-35 nằm trong loạt khí tài có thể bị ảnh hưởng nếu thiếu đất hiếm.

Chính quyền Trung Quốc chưa chính thức tuyên bố họ sẽ hạn chế việc bán đất hiếm cho Hoa Kỳ, nhưng các phương tiện truyền thông, ví dụ như Nhật báo Nhân dân, từng đề cập đến sự phụ thuộc của Washington vào các khoáng sản quý như vậy từ Trung Quốc- nơi chiếm khoảng 95% sản lượng toàn cầu, theo Bloomberg.

Tổng biên tập Hu Xijin của Thời báo Toàn cầu cũng tin rằng Trung Quốc có thể sử dụng vị thế là nhà cung cấp chính đất hiếm toàn cầu nếu cuộc chiến thương mại leo thang hơn nữa.

Bắc Kinh vẫn chưa bình luận về các giả định đã nêu, nhưng suy đoán đang gia tăng về khả năng này và theo đó, sẽ nhắm vào các máy bay phản lực F-35 của Lockheed Martin, khi mỗi chiếc cần khoảng 920 pound khoáng chất đất hiếm, theo một báo cáo năm 2013 từ cơ quan nghiên cứu Quốc hội Mỹ.

Trước những thông tin này, Bộ Quốc phòng Mỹ đã trình bày một báo cáo trước Quốc hội về đất hiếm nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc.

Một báo cáo năm 2018 của chính phủ Hoa Kỳ, có tiêu đề "Đánh giá và tăng cường nền tảng sản xuất và công nghiệp quốc phòng cùng khả năng phục hồi chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ", đã nhấn mạnh sự phụ thuộc của Lầu Năm Góc vào nguồn cung của Trung Quốc.

"Đất hiếm là yếu tố quan trọng được sử dụng trong nhiều hệ thống vũ khí chính mà Hoa Kỳ dựa vào trong vấn đề an ninh quốc gia, bao gồm laser, radar, thiết bị phát hiện tàu ngầm, hệ thống quan sát ban đêm, dẫn đường tên lửa, động cơ phản lực và thậm chí là hợp kim cho xe bọc thép".

Trung Quốc và Mỹ đã rơi vào một cuộc tranh chấp thương mại kể từ khi chính quyền Trump đưa ra mức thuế 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá lên tới 50 tỷ USD vào tháng 6 năm 2018 nhằm thay đổi điều mà ông Trump cho là "giao thương không công bằng". Kể từ đó, cả hai bên đã tiến hành nhiều vòng thuế quan ăn miếng trả miếng.

Theo Tổ Quốc