Trong thời gian huấn luyện đã lần đầu tiên xuất hiện loại máy bay không người lái cánh cố định cất hạ cánh thẳng đứng trên hạm, trở thành tiêu điểm gây chú ý nhất trong cuộc diễn tập lần này.

{keywords}
Chiếc máy bay đang hạ cánh trên hạm.

Theo  những hình ảnh được công bố trên website tiếng Anh của quân đội, chiếc máy bay không người lái này có hình dạng kỳ dị đang cất hạ cánh trên boong tàu khu trục tên lửa Lan Châu. Các máy bay không người lái trước nay mang trên hạm thường sử dụng kiểu cánh cố định truyền thống và sử dụng phương thức thu hồi bằng dù, vừa bất tiện lại không an toàn. Việc sử dụng phương thức cất hạ cánh thẳng đứng trên boong đã giải quyết được vấn đề này.

Loại máy bay kiểu mới này được thiết kế có cánh quạt trên các cánh cố định, cất cánh bằng giá, các cánh quạt hoạt động bằng pin Lithium chủ yếu sử dụng cho việc cất hạ cánh, sau khi cất cánh sẽ chuyển sang hoạt động bằng động cơ đẩy, khi máy bay bay sẽ nạp điện cho pin.

Cũng theo Đông Phương, Trung Quốc đang nghiên cứu phát triển loại máy bay không người lái kiểu mới có thể bay ở độ cao siêu thấp, tránh được sự phát hiện của radar trên hạm, được dùng cho việc trợ giúp tên lửa chống hạm tầm xa và phòng ngừa sớm các mục tiêu bay thấp tập kích tàu.

Ngô Tuyết