Theo truyền thông Trung Quốc, đây là hệ thống phóng tên lửa mang vác thiết kế cho cá nhân sử dụng bao gồm 1 ống phóng và ba lô mang 6 quả đạn. Trọng lượng ống phóng 1,2kg, ba lô mang 6 quả đạn nặng 7,2kg, cả hệ thống chưa đầy 8,5kg, rất thích hợp cho một người lính mang và sử dụng.

{keywords}
 

Báo chí Trung Quốc gọi đây là “vũ khí sát thủ của lục quân”. Tuy các tham số vẫn được giữ kín, nhưng căn cứ vào hình ảnh chụp có thể thấy kích thước ống phóng chỉ tương đương khẩu tiểu liên AK-12, báng có thể gập lại, kính ngắm có thể tháo ra, hệ thống chỉ thị mục tiêu thông qua một thiết bị nhỏ gắn bên cạnh.

{keywords}
 

Hãng chế tạo nó, Công ty Hữu hạn Cao Đức (Guide Defense) Vũ Hán tiết lộ, loại tên lửa này được thiết kế theo kiểu tự dẫn “phóng rồi quên”; tức là sau khi khóa được mục tiêu, quả đạn sau khi rời ống phóng đến khi trúng mục tiêu ở khoảng cách 2km không cần người phóng nó điều khiển nữa. QN-202 được chế tạo để thay thế loại tên lửa chống tăng cá nhân Hồng Tiễn-12 (HQ-12) có tầm bắn 4km nhưng nặng nề, cồng kềnh hơn nhiều.

{keywords}
 

Hãng chế tạo không cho biết QN-202 được thiết kế, chế tạo để đánh những mục tiêu nào, nhưng kích thước, trọng lượng cũng như tầm bắn cho thấy nó thích hợp nhất để tiêu diệt các xe thiết giáp hạng nhẹ, có vẻ không thích hợp cho việc đánh xe tăng nhưng lại ưu việt hơn bởi tính cơ động cao.

Có ý kiến cho rằng, QN-202 rất giống với loại tên lửa siêu nhỏ “Pike” của Công ty Raytheon. Tên lửa “Pike” nặng 900gr, có tầm bắn 2,1km nhưng được phóng bằng ống phóng lựu M320.

Ngô Tuyết