{keywords}
Căn cứ Mỹ trên đảo Guam. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đoạn video được không quân Trung Quốc đăng trên tài khoản Weibo cuối tuần trước. Guam là nơi có nhiều căn cứ quân sự lớn của Mỹ, gồm cả một căn cứ không quân, vốn giữ vai trò then chốt trong việc ứng phó với bất kỳ cuộc xung đột nào xảy ra ở châu Á - Thái Bình Dương.

Video dài 2 phút 15 giây của không quân Trung Quốc mở đầu bằng một đoạn nhạc long trọng, kịch tính giống như đoạn giới thiệu trong một bộ phim của Hollywood cho thấy, các máy bay ném bom H-6 cất cánh từ một căn cứ ở sa mạc. Đoạn phim mang tên "Thần chiến tranh H-6k đi tấn công".

Ở đoạn giữa video, phi công ấn một nút và tên lửa bay đi, nhằm vào một đường băng ở gần bờ biển. Một bức ảnh vệ tinh xuất hiện cho thấy khuôn viên y hệt căn cứ Andersen. Nhạc bất ngờ dừng lại và hình ảnh mặt đất rung chuyển hiện ra, tiếp đó là một vụ nổ nhìn từ trên không.

"Chúng tôi là những người bảo vệ an ninh trên không của đất mẹ, chung tôi tự tin và có khả năng để luôn đảm bảo an ninh bầu trời của đất mẹ", không quân Trung Quốc viết đoạn giới thiệu ngắn về video như vậy.

Hiện, cả Bộ Quốc phòng Trung Quốc lẫn Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ đều chưa phản hồi gì về đề nghị bình luận video này.

Collin Koh, một nhà nghiên cứu tại Học viện quốc phòng và nghiên cứu chiến lược của Singapore nhận xét, video trên là nhằm nêu bật khả năng thể hiện sức mạnh tầm xa ngày càng tăng của Trung Quốc.

"Video nhằm cảnh báo Mỹ rằng dù những vị trí được coi là an toàn như Guam cũng bị đe dọa khi xung đột vì các điểm nóng trong vùng bùng nổ".

H-6K là mẫu máy bay ném bom mới nhất của Trung Quốc, dựa trên máy bay Tu-16 của Liên Xô.

Hoài Linh

Mỹ bắt giữ cảnh sát làm điệp viên cho Trung Quốc

Mỹ bắt giữ cảnh sát làm điệp viên cho Trung Quốc

Baimadajie Angwang, một nhân viên cảnh sát tại thành phố New York đã bị bắt giữ với cáo buộc làm điệp viên cho Trung Quốc trong suốt sáu năm qua.

Chuyên gia về Trung Quốc nói Bắc Kinh nên bỏ 'đường 9 đoạn'

Chuyên gia về Trung Quốc nói Bắc Kinh nên bỏ 'đường 9 đoạn'

Một chuyên gia về quân sự Trung Quốc nhận xét, nước này nên bỏ "đường 9 đoạn" phi pháp do Bắc Kinh tự vẽ để đòi kiểm soát tới 90% Biển Đông.