Báo Financial Times, dẫn một nguồn tin tình báo từ Mỹ, hôm 21/11 cho biết trong cuộc thử nghiệm hồi tháng 7, một phương tiện siêu vượt âm của Trung Quốc đã có khả năng bắn tên lửa khi tiếp cận mục tiêu với vận tốc nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

Thông tin này đã khiến giới chức và các chuyên gia quân sự Mỹ bất ngờ, vì việc một phương tiện siêu vượt âm có thể vượt qua các rào cản vật lý để bắn ra tên lửa với tốc độ như trên là một bước tiến công nghệ mà chưa nước nào có thể làm được.

{keywords}
Các xe quân sự mang tên lửa đạn đạo siêu vượt âm DF-17 của Trung Quốc tại một cuộc duyệt binh ở Bắc Kinh năm 2019. Ảnh: Tân Hoa Xã

Các chuyên gia tại Cơ quan Nghiên cứu các dự án quốc phòng tiên tiến (DARPA) của Lầu Năm Góc đang xem xét những dữ liệu liên quan đến vụ thử để tìm hiểu cách Trung Quốc có thể làm chủ công nghệ này. Họ cũng đang tranh luận về mục đích của việc phóng tên lửa từ phương tiện siêu vượt âm, thứ sau đó đã rơi xuống biển mà không có mục tiêu rõ ràng.

Một số chuyên gia tin rằng, phương tiện đã phóng tên lửa không đối không trong cuộc thử nghiệm. Số khác thì cho biết đó là biện pháp đối phó với hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương.

Nga và Mỹ cũng đang theo đuổi việc phát triển vũ khí siêu vượt âm trong nhiều năm qua, song giới chuyên gia cho rằng, việc thử nghiệm biện pháp đối phó gần đây của Trung Quốc là bằng chứng mới nhất cho thấy Bắc Kinh đã tiến xa hơn rất nhiều so với Moscow và Washington trong công nghệ này.

Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin trên, song vẫn bày tỏ quan ngại về vụ thử. Phía Trung Quốc không xác nhận về vụ thử vũ khí siêu vượt âm, và tuyên bố nước này chỉ đang thử nghiệm một phương tiện vũ trụ có khả năng tái sử dụng.

Giới chức Lầu Năm Góc đang ngày càng lo ngại về sự tụt hậu của nước này trong công nghệ vũ khí siêu vượt âm trước các quốc gia đối thủ. Trong một phát biểu tại Diễn đàn An ninh quốc tế Halifax ở Canada ngày 20/11, Tướng David Thompson thuộc Lực lượng không gian của Mỹ đã thừa nhận, nước này đang bị Trung Quốc và Nga bỏ xa trong lĩnh vực quân sự tiên tiến trên, đồng thời cảnh báo điều này có thể gây nguy hiểm đối với an ninh quốc gia.

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên VietNamNet

Việt Anh

Xem Nga thử thành công tên lửa siêu vượt âm chống hạm

Xem Nga thử thành công tên lửa siêu vượt âm chống hạm

Giới quân sự Nga đã công bố đoạn video ghi lại cảnh chiến hạm nước này thử nghiệm tên lửa siêu vượt âm Zircon.

Tướng Mỹ thừa nhận kém Nga, Trung Quốc về tên lửa siêu thanh

Tướng Mỹ thừa nhận kém Nga, Trung Quốc về tên lửa siêu thanh

Tướng David Thompson thuộc Lực lượng không gian của Mỹ nói, năng lực tên lửa siêu thanh của Mỹ không tiên tiến bằng tên lửa cùng loại của Nga và Trung Quốc.