“Chiếc trực thăng của Iran đã bay cách chiến hạm Essex khoảng 23m. Nó bay ở độ cao 3m so với mặt biển và lượn vòng quanh tàu USS Essex ba vòng. Chiếc trực thăng đã thực hiện hành động thiếu chuyên nghiệp và mất an toàn. Nhưng điều này không gây tác động đến hoạt động và khả năng di chuyển của tàu đổ bộ”, tờ USNI dẫn lời Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói với cánh báo giới hôm 15/11.

{keywords}
Tàu đổ bộ USS Essex ở Vịnh Oman hôm 13/11. Ảnh: Hải quân Mỹ

Khi được các phóng viên hỏi về việc thủy thủ đoàn của USS Essex đã có phản ứng gì trước hành động của trực thăng Iran, ông Kirby tuyên bố thuyền trưởng con tàu “đã làm điều tốt nhất cho chiến hạm và thủy thủ đoàn”.

“Có những quy tắc về giao chiến, mà tôi không được quyền hé lộ việc các chỉ huy có phương án nào để đối phó với những mối đe dọa tiềm tàng. Và khi có một lực lượng vũ trang khác, ở trường hợp này là trực thăng Hải quân Iran bay như vậy, có thể gây ra nguy cơ leo thang và tính toán sai lầm từ cả hai phía. Và điều này không có ích. Vụ việc lần này đã kết thúc một cách hòa bình, nhưng không có nghĩa nó mang tính an toàn và chuyên nghiệp”, ông Kirby nói thêm.

Theo ông Kirby, các câu hỏi của cánh báo giới nên nhắm về phía Chính phủ Iran về việc phi công của họ cho máy bay áp sát tàu chiến Mỹ.

Video: Iran International English/ Twitter

                                          >>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Tuấn Trần

Iran công bố video đối đầu các chiến hạm Mỹ cứu tàu chở dầu

Iran công bố video đối đầu các chiến hạm Mỹ cứu tàu chở dầu

Truyền thông Iran vừa công bố đoạn video ghi lại một vụ chạm trán ở Vịnh Oman, trong đó Hải quân Iran tuyên bố đã "ngăn chặn" lực lượng Mỹ bắt giữ một tàu chở dầu.

Tiêm kích Israel tháp tùng máy bay ném bom Mỹ tới Vùng Vịnh

Tiêm kích Israel tháp tùng máy bay ném bom Mỹ tới Vùng Vịnh

Các tiêm kích F-15 của Israel đã tháp tùng một máy bay ném chiến lược hạng nặng B-1 của Mỹ di chuyển qua không phận quốc gia Do Thái để tới Vùng Vịnh.