Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đưa tin trong một bài đăng trên tài khoản Weibo chính thức của mình hôm 1/12, Tổ chức Sáng kiến ​​thăm dò Biển Đông (SCSPI) cho biết, Mỹ đã triển khai tới 94 chuyến bay của các trinh sát cơ trong tháng 11 năm nay.

Con số này tăng gần 30% so với mức kỷ lục trước đó là 75 chuyến bay trinh sát của Mỹ được SCSPI ghi nhận hồi tháng 2. Tổ chức bắt đầu báo cáo dữ liệu về các hoạt động này từ tháng 6/2019.

Cũng theo dữ liệu mới nhất, gần 80% trong số các hoạt động của trinh sát cơ Mỹ trong tháng 11 có sự tham gia của máy bay tuần tra chống ngầm P-8A. Một số máy bay khác được sử dụng cho các nhiệm vụ này còn có trinh sát cơ không người lái MQ-4C và trinh sát cơ không đối đất E-8C.

{keywords}
Trinh sát cơ P-8A Poseidon của quân đội Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ

SCSPI còn cho biết, Mỹ đã thực hiện số chuyến bay trinh sát gần Trung Quốc trong một ngày ở mức cao nhất hồi tháng trước, khi điều tới 10 trinh sát cơ tới Biển Đông vào ngày 4/11, thời điểm nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson đi qua khu vực.

Ngoài ra, các trinh sát cơ của Mỹ cùng thời điểm cũng đã mở rộng phạm vi hoạt động của mình, trong đó có chuyến bay qua eo biển Đài Loan của máy bay tuần tra chống ngầm P-8A vào ngày 29/11. “Trong quá trình hoạt động, máy bay chỉ cách đường cơ sở của lãnh hải lục địa Trung Quốc khoảng 15,91 hải lý (tương đương 29,46km)”, báo cáo cho biết.

SCSPI còn lưu ý rằng, số lượng chuyến bay trinh sát của Mỹ trong tháng trước có thể cao hơn so với thống kê chính thức, vì một số máy bay được cho là đã tắt tín hiệu nhận dạng.

Bộ Quốc phòng Mỹ chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Mỹ gia tăng các hoạt động trinh sát gần Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh cũng đẩy mạnh các hoạt động quân sự gần đảo Đài Loan, bao gồm việc đưa một số lượng lớn máy bay quân sự áp sát hòn đảo.

Theo cơ quan phòng vệ Đài Loan, các máy bay quân sự của Trung Quốc đại lục đã thực hiện 159 chuyến bay vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo trong tháng 11, sau mức kỷ lục 196 chuyến bay được ghi nhận hồi tháng 10.

>>> Đọc tin quân sự thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Mỹ, EU lo ngại “hành động đơn phương” của Trung Quốc ở Biển Đông

Mỹ, EU lo ngại “hành động đơn phương” của Trung Quốc ở Biển Đông

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ lo ngại sâu sắc về những hành động đơn phương của Trung Quốc tại Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh hai bên cần thiết phải tiếp xúc chặt chẽ để quản lý sự cạnh tranh với Bắc Kinh.

Chiến hạm Mỹ, Nhật diễn tập săn ngầm ở Biển Đông

Chiến hạm Mỹ, Nhật diễn tập săn ngầm ở Biển Đông

Nhật Bản và Mỹ hôm 16/11 đã lần đầu tổ chức tập trận chống ngầm chung ở Biển Đông, nhưng không rõ địa điểm cụ thể.