"Trong lần phóng thử đầu tiên, các nhà khoa học quốc phòng đã xác nhận về khả năng bay và sự ổn định của tên lửa", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) viết trong bản tin sáng 29/9.

{keywords}
Hình ảnh một tên lửa được KCNA đăng tải ngày 29/9.

KCNA cho biết, sự kiện diễn ra hôm 28/9 và ông Park Jeong-cheon, một thành viên cấp cao của Bộ Chính trị Triều Tiên, cùng nhiều quan chức quốc phòng khác đã giám sát vụ thử.

Hãng tin này mô tả vụ thử "cho thấy tất cả thông số kỹ thuật đều đáp ứng yêu cầu thiết kế" và nó chứng tỏ "ý nghĩa chiến lược to lớn" khi Triều Tiên muốn tăng cường năng lực phòng thủ "gấp nghìn lần".

Trước đó, báo Hàn Quốc Yonhap News đưa tin, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân nước này xác nhận Bình Nhưỡng đã phóng một vật thể bay "tầm ngắn" không xác định hôm 28/9. Vật này được bắn đi từ Mupyong-ri thuộc tỉnh Jagang của Triều Tiên lúc khoảng 6h40 sáng (giờ địa phương) và rơi xuống vùng biển phía đông nước này.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết đó “dường như là tên lửa đạn đạo”.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã lập tức lên án động thái của Triều Tiên và thúc giục chính quyền Kim Jong Un quay trở lại bàn đàm phán.    

Thanh Hảo

Tổng thống Hàn Quốc lệnh điều tra toàn diện vụ thử tên lửa của Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc lệnh điều tra toàn diện vụ thử tên lửa của Triều Tiên

Tổng thống Moon Jae In, hôm nay (28/9), ra lệnh cho nhóm an ninh quốc gia của ông phân tích toàn diện ý định của Bình Nhưỡng đằng sau vụ phóng tên lửa mới và các tuyên bố gần đây của nước này về quan hệ liên Triều.