Trong văn bản gửi đến các nghị sĩ Hàn Quốc trước phiên điều trần ngày 16/9, ứng cử viên cho chức vụ Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Won In-Choul ghi rằng, Triều Tiên đang tiến hành sửa chữa các thiệt hại do bão gây ra tại nhà máy đóng tàu Sinpo, nơi nước này dùng để chế tạo các tàu ngầm.

Theo ông In-Choul, ngay sau khi quá trình sửa chữa hoàn tất, chính quyền Bình Nhưỡng có khả năng sẽ tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM). Hiện quân đội Hàn Quốc đang theo dõi sát sao những diễn biến tại nhà máy đóng tàu Sinpo.

{keywords}
Vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của Triều Tiên hồi tháng 10/2019. Ảnh: KCNA

Người đứng đầu Diễn đàn nghiên cứu quốc phòng Triều Tiên Jung Changwook cũng có nhận định trên khi ông cho rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ tiến hành một vụ thử SLBM để nâng cao khả năng tấn công hạt nhân của nước này, cũng như gia tăng áp lực lên Mỹ sau cuộc bầu cử tổng thống vào đầu tháng 11 tới.

Hiện có một số đồn đoán về việc Triều Tiên có thể sẽ tiến hành thử tên lửa đạn đạo trước lễ kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 10/10 tới. Ông Jung nhận định khả năng trên có thể xảy ra, nhưng nhấn mạnh rằng mục đích Bình Nhưỡng thử nghiệm tên lửa là để gia tăng áp lực lên Washington, hơn là ăn mừng lễ kỷ niệm.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại cho rằng khó có khả năng Triều Tiên tiến hành bất kỳ vụ thử tên lửa nào trong thời gian tới, bởi Bình Nhưỡng đang phải vật lộn với rất nhiều cuộc khủng hoảng trong nước như thiệt hại từ thiên tai bão lũ, dịch bệnh Covid-19 dẫn tới việc nước này phải đóng cửa biên giới với đối tác thương mại lớn nhất là Trung Quốc, cũng như sức ép từ các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt.

Tuấn Trần

Trung Quốc phóng tên lửa đạn đạo ra Biển Đông

Trung Quốc phóng tên lửa đạn đạo ra Biển Đông

Trung Quốc sáng 26/8 đã cho phóng 2 tên lửa đạn đạo về phía Biển Đông, một hành động gây phức tạp thêm tình hình. 

Video tên lửa đẩy vệ tinh Trung Quốc rơi xuống thôn, dân làng hoảng hốt

Video tên lửa đẩy vệ tinh Trung Quốc rơi xuống thôn, dân làng hoảng hốt

Tên lửa đẩy vệ tinh Trường Chinh 4 lúc rơi xuống gần thôn Li Long thuộc tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đã khiến người dân nơi đây chịu một phen hoảng hốt.