Thông tin trên vừa được trang tin 38 North chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên thuộc Đại học John Hopkins.

{keywords}
Ảnh: 38 North

"Hình ảnh vệ tinh thương mại gần đây của [nhà máy đóng tàu] Sinpo cho thấy công việc chế tạo tàu ngầm tiếp diễn, nhiều khả năng của một tàu ngầm tên lửa đạn đạo khác", 38 North nhận định. Những thay đổi được "tạo ra ở vũng an toàn, trong đó có việc lắp đặt 12 cần trục neo cách nhau đều đặn dọc theo bến cảng vào khoảng thời gian từ ngày 11/4 đến ngày 5/5".

"Những cần trục này sẽ tạo điều kiện cho vận chuyển vật tư và thiết bị hạng nhẹ xuống các hầm tàu ngầm và lên sà lan phóng ngầm".

Các nhân công cũng đã chuyển một tàu ngầm 2.000 tấn đậu ở gần đó tới địa điểm khác khi họ lắp cần trục tại nhà máy đóng tàu. "Họ đã chuyển con tàu đi và lắp vào đó một bến tàu nổi cho một vụ thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, có nghĩa là họ chuẩn bị cho điều gì đó quan trọng", một chuyên gia nhận định.

Shin Jong-woo thuộc Diễn đàn An ninh và Quốc phòng Triều Tiên bình luận: "Triều Tiên đã cố tình tiết lộ sơ đồ các loại tên lửa đạn đạo mới bao gồm Pukguksong-3 SLBM mới nhất. Xem xét những phát triển gần đây thì có thể thấy chính quyền đang cố gây áp lực lên Mỹ".

Thanh Hảo