Hãng thông tấn RT đưa tin, Thủ tướng Abe hôm 19/6 tiết lộ Tokyo sẽ cân nhắc việc có được khả năng tấn công phủ đầu chống lại các cuộc tấn công tên lửa của kẻ thù, trong khi vẫn tuân thủ hiến pháp từ bỏ chiến tranh "theo hướng phòng thủ riêng".

{keywords}
Tên lửa 3 Block IIA được phóng từ hệ thống tổ hợp thử nghiệm phòng thủ tên lửa Aegis Ashore. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Giải thích về động thái trên, Thủ tướng Abe nói Nhật cần "nối lại" các cuộc thảo luận về năng lực "ngăn chặn thích hợp", trong bối cảnh công nghệ tên lửa của Triều Tiên đạt nhiều tiến bộ.

Ngay lập tức, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) lên án tuyên bố của Thủ tướng Abe, cho rằng điều đó có thể biến Nhật thành một nước "có năng lực chiến tranh" và sẽ cho phép Nhật "hợp pháp hóa các cuộc xâm lược ở nước ngoài".

KCNA cảnh báo Nhật Bản sẽ "tự biến mình thành kẻ thù chung của loài người" nếu nước này sửa đổi hiến pháp.

Bình Nhưỡng nhấn mạnh thêm, hiến pháp sau Thế chiến 2 của Nhật Bản - từ bỏ chiến tranh và giới hạn các lực lượng vũ trang chỉ hoạt động để tự vệ - là một "cam kết hợp pháp" đối với cộng đồng quốc tế.

KCNA còn tuyên bố, một bản kiến nghị đã nhận được chữ ký của "hàng trăm nghìn" công dân phản đối việc này và gọi đó là "sự phun trào" tức giận của công chúng. Tuy nhiên, bản kiến nghị hiện chưa thấy xuất hiện trên mạng, theo hãng tin RT.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono thông báo chính phủ Nhật sẽ tạm ngưng kế hoạch giới thiệu hệ thống phòng thủ tên lửa đặt trên đất liền Aegis Ashore do Mỹ phát triển vì các vấn đề về kỹ thuật và chi phí. Quyết định đã khơi mào một cuộc tranh cãi chính trị nóng bỏng ở Nhật, với phe đối lập cho rằng Bộ Quốc phòng phải chịu trách nhiệm về khoản tiền 112 triệu USD mà Nhật đã chi cho hệ thống.

Thanh Hảo

Binh sĩ Triều Tiên ‘lắp lưỡi lê trên súng’

Binh sĩ Triều Tiên ‘lắp lưỡi lê trên súng’

Quân đội Hàn Quốc quan sát thấy các binh sĩ Triều Tiên làm nhiệm vụ ở một số khu vực biên giới đã mang thêm lưỡi lê.

Tuyên bố sốc của quan chức cấp cao Mỹ về Triều Tiên

Tuyên bố sốc của quan chức cấp cao Mỹ về Triều Tiên

Các hoạt động của Triều Tiên trong những ngày gần đây chứng tỏ Bình Nhưỡng tiếp tục là một "mối đe dọa đặc biệt" đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương.