SCMP dẫn lời các nhà nghiên cứu tham gia dự án mật, gây nhiều tranh cãi này cho hay.

Dự án Phương pháp Điện tử Không dây (WEM) mất 13 năm xây dựng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho hay, cuối cùng nó đã sẵn sàng phát đi sóng vô tuyến với tần số cực thấp, còn gọi là sóng ELF. Theo Cơ quan nghiên cứu quốc tế, một nhánh của Tổ chức Y tế thế giới, thì sóng vô tuyến kiểu này có liên quan tới bệnh ung thư.

{keywords}
 

Dù dự án trên áp dụng cho mục đích dân sự là phát hiện khoáng sản và động đất, nhưng nó cũng đóng vai trò quan trọng trong liên lạc quân sự.

Các nhà khoa học cho hay, các tàu ngầm đang hoạt động ở độ sâu hàng trăm mét dưới biển vẫn có thể bắt được sóng vô tuyến tần số thấp. Vì thế, nó sẽ giảm thiểu khả năng tàu phải nổi lên mặt nước để tiếp sóng.

Hiện điạ điểm chính xác đặt trạm ăngten này chưa được tiết lộ nhưng theo thông tin đăng trên tạp chí nghiên cứu của Trung Quốc thì nó ở vùng Huazhong, khu vực ở miền trung Trung Quốc, vốn gồm tỉnh Hồ Bắc, Hồ Nam và Hà Nam.

{keywords}
 

Vệ tinh do thám rất khó phát hiện trạm ăngten này do nó không khác gì mạng lưới điện thông thường. Ngoài ra, do nằm trong đất liền, thay vì ở bờ biển nên trạm ăngten này khó bị tấn công.

Chen Xiaobin, một nhà nghiên cứu thuộc Cơ quan Địa chất và Động đất Trung Quốc, cũng tham gia dự án trên nói: “Cơ sở này sẽ được dùng cho các nhiệm vụ quân sự quan trọng nếu chiến tranh nổ ra. Dù có liên quan đến dự án, nhưng tôi không biết nó nằm ở đâu. Bây giờ hẳn trạm đã hoạt động”.

Hoài Linh