Đài truyền hình New Delhi (NDTV) của Ấn Độ đã công bố các ảnh vệ tinh dự án xây dựng quy mô lớn của Trung Quốc tại sân bay Ngari Gunsa ở phía tây Tây Tạng, chỉ cách hồ Pangong, khu vực biên giới đã xảy ra va chạm giữa binh lính hai nước hồi đầu tháng này, khoảng 210km.

{keywords}
Ảnh: IDU

Bức ảnh đầu tiên chụp ngày 6/4 mới cho thấy một đường băng với một khu vực nhà ga nhỏ. Tuy nhiên, trong bức ảnh thứ hai chụp sau đó chỉ 6 tuần, vào ngày 21/5, kích thước của cơ sở này đã tăng hơn gấp đôi. Dự án không chỉ mở rộng đáng kể về phía bắc nhà ga mà còn có thêm đường lăn và đường băng thứ hai đang được xây dựng.

{keywords}
Ảnh: IDU

Theo Sputnik, sân bay nói trên vừa phục vụ các chuyến bay dân sự, vừa phục vụ nhu cầu của quân đội Trung Quốc. Tọa lạc ở độ cao hơn 4.267 mét so với mực nước biển, đây cũng là một trong những sân bay cao nhất thế giới.

Việc xây mở rộng sẽ cho phép Trung Quốc tiếp nhận thêm nhiều máy bay đến căn cứ. Động thái diễn ra sau nhiều vụ va chạm mới đây giữa binh lính nước này với các lực lượng Ấn Độ ở Đường kiểm soát thực tế (LAC) phân ranh giữa các vùng đất đang tranh chấp chủ quyền giữa hai bên.

Căng thẳng bắt đầu bùng nổ gần đây, trong tuần cuối cùng của tháng Tư khi binh lính hai nước chạm trán trong lúc tuần tra ở khu vực tranh chấp. Căng thẳng leo thang sau khi khoảng 250 binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đụng độ dữ dội ở khu vực hồ Pangong Tso, phía đông Ladakh hôm 5/5 và tiếp đó là ở đèo Naku La tại bang Sikkim ngày 9/5. Sau sự cố, cả Bắc Kinh và New Delhi đều điều thêm quân đến các khu vực biên giới.

Năm 2017, giữa binh lính hai nước cũng từng xảy ra đụng độ ở phía đông Tây Tạng, trên cao nguyên mà phía Ấn Độ gọi là Doklam và Trung Quốc gọi là Đồng Lăng.

Nhiều binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ bị thương sau vụ đụng độ giữa lực lượng hai bên tại đèo Naku La, bang Sikkim của Ấn Độ hôm 9/5. Nguồn: India Today

Tuấn Anh