{keywords}
 


Theo Reuters, một loạt nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ và Cộng hoà Mỹ hôm 16/8 cho biết, Quốc hội nước này nên mau chóng bán vũ khí cho Đài Loan do hòn đảo này đang đối mặt với sức ép từ sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc ở trong vùng.

Trung Quốc đã lên án kế hoạch này của Mỹ, vốn sẽ là một trong những vụ bán vũ khí lớn nhất của Mỹ cho Đài Loan, khu vực mà Bắc Kinh cho là một tỉnh thuộc nước này.

Trung Quốc cảnh báo, sẽ có biện pháp trả đũa nhưng không nêu cụ thể là gì.

“Trung Quốc kêu gọi Mỹ nhận thức đầy đủ về sự nhạy cảm cao lẫn bản chất gây hại của vấn đề liên quan, tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc và ba thông cáo chung giữa Mỹ và Trung Quốc, kiềm chế để không bán các máy bay chiến đấu F-16 cho Đài Loan cũng như dừng mọi việc bán vũ khí, tiếp xúc quân sự với Đài Loan.

{keywords}
 

Nếu không, phía Trung Quốc chắc chắn sẽ có những phản ứng mạnh và Mỹ sẽ phải hứng chịu mọi hậu quả”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hua Chunying tuyên bố tại một cuộc họp báo.

Về phía Mỹ, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho hay: “Chúng tôi biết các báo đã đưa tin về việc Mỹ có thể bán các chiến đấu cơ F-16 cho Đài Loan. Bộ Ngoại giao không bình luận gì về đề xuất bán vũ khí cho tới khi mọi việc được báo cáo chính thức lên Quốc hội”.

Washington không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng theo Đạo luật quan hệ với Đài Loan, Mỹ có nghĩa vụ bảo vệ hoàn đảo này thông qua việc cung cấp những thứ cần thiết để Đài Loan có thể tự bảo vệ mình. Mỹ là nhà cung cấp vũ khí chủ chốt của Đài Loan.  

Hoài Linh