"Không quân Trung Quốc (PLAAF) đang phát triển các máy bay ném bom tàng hình tầm trung và tầm xa mới để tấn công các mục tiêu trong khu vực và toàn cầu. Công nghệ tàng hình tiếp tục đóng một vai trò chủ chốt trong việc phát triển những oanh tạc cơ mới này. Chúng có thể bắt đầu đi vào hoạt động sớm nhất vào năm 2025", trích báo cáo của Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ (DIA).

{keywords}
Mẫu oanh tạc cơ Hong-20. Ảnh: RT

Các chuyên gia Mỹ cho biết thêm, Trung Quốc sẽ bổ sung và nâng cấp nhiều tính năng cho các mẫu máy bay ném bom mới thuộc thế hệ chiến đấu cơ thứ năm.

Theo hãng thông tấn Sputnik, trong một bản tin hồi tháng 8/2018, Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV từng hé lộ việc Bắc Kinh đang theo đuổi dự án chế tạo oanh tạc cơ chiến lược tầm xa Hong-20. Mẫu máy bay này được tin là tương tự oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit của Không quân Mỹ, xét cả về thiết kế và tầm bay (phi cơ có thể bay liên tục hơn 8.000km mà không phải tái tiếp nhiên liệu).

Báo cáo của DIA cũng mô tả một mẫu máy bay ném bom thứ hai, không có điểm chung với các chiến đấu cơ Mỹ. Đó là một oanh tạc cơ tầm trung, mã hiệu JH-XX, nặng hơn tiêm kích F-35 của Mỹ nhưng có phạm vi hoạt động không bằng mẫu H-20.

{keywords}
Ảnh: RT

JH-XX có bán kính hoạt động trong khoảng 1.600 - 3.200km, được trang bị các hệ thống vũ khí không đối không cả ở phần bụng và hai bên sườn. Mẫu chiến đấu cơ này được tin sở hữu chiều dài 30,5m, nhỉnh hơn nhiều so với tiêm kích F-22 Raptor của Mỹ (18,9m).

H-20 có thể là sản phẩm sáng tạp của Tập đoàn máy bay công nghiệp Xian, trong khi JH-XX được đồn là do Công ty máy bay Shenyang thiết kế, theo trang The Drive.

Giới quan sát đánh giá, sự ra đời của các oanh tạc cơ mới sẽ là một bước tiến nhảy vọt với PLAAF. Mẫu máy bay ném bom chủ lực của lực lượng này hiện vẫn là Xian H-6, được thiết kế dựa trên mẫu chiến đấu cơ Tupolev Tu-16 Badger của Liên Xô và trình làng lần đầu tiên từ năm 1954.

Tuấn Anh