Phát biểu ở thành phố Malatya ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25/10, ông Erdogan nói Ankara sẽ tiến hành triển khai các hệ thống S-400, không để gián đoạn bởi bất kỳ đe dọa hay cấm vận nào. Ông thậm chí thách Washington đưa ra bất kỳ trừng phạt nào liên quan đến "rồng lửa" Nga.

{keywords}
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: Reuters 


"Các ông không biết mình đang giải quyết với ai. Các ông có bất kỳ cấm vận nào, đừng để chúng tôi chờ đợi - cứ tiến hành đi. Chúng tôi đã trả cho F-35. Các ông đe dọa chúng tôi. Các ông nói: 'Trả S-400 lại cho Nga'. Chúng tôi đâu phải một đất nước bộ lạc. Chúng tôi là Thổ Nhĩ Kỳ", hãng tin RT dẫn lời Tổng thống Erdogan.

Tuyên bố trên được nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ kỳ đưa ra sau khi Lầu Năm Góc đưa ra một số bình luận gần đây, chỉ trích chính quyền ông Erdogan thử nghiệm các hệ thống phòng thủ do Nga sản xuất. Bộ Quốc phòng Mỹ lên án các vụ thử này "bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất có thể", đồng thời cảnh báo các hoạt động của Ankara có thể gây "những hậu quả nghiêm trọng cho mối quan hệ an ninh" song phương. Phía Mỹ cho rằng "một hệ thống S-400 hoạt động là không phù hợp với các cam kết của Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách là một đồng minh của Mỹ và NATO".

Tuy nhiên, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định không phải như vậy. Hôm 24/10, Bộ trưởng Quốc phòng Hulusi Akar đã nói về vấn đề S-400, khẳng định việc mua "rồng lửa" Nga không có nghĩa Ankara xa lánh NATO. Ông thậm chí chỉ ra một số nước khác thuộc liên minh quân sự này cũng đang vận hành vũ khí do Nga sản xuất, chẳng hạn hệ thống phòng thủ S-300.

Thương vụ S-400 giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành vấn đề nổi cộm trong mối quan hệ Washington - Ankara, khiến Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình chiến cơ F-35.

Ankara đã mua các hệ thống S-400 của Nga như một phần hợp đồng trị giá 2,5 tỷ USD năm 2019, và các hệ thống này dự kiến sẽ đi vào hoạt động đầy đủ vào cuối năm 2020.


Thanh Hảo

Mỹ cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu Thổ Nhĩ Kỳ kích hoạt 'rồng lửa' Nga

Mỹ cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu Thổ Nhĩ Kỳ kích hoạt 'rồng lửa' Nga

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa cảnh báo Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ về "những hậu quả nghiêm trọng tiềm tàng" với quan hệ an ninh của hai nước, nếu thông tin Ankara thử hệ thống phòng không S-400 của Nga là sự thật.

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh cáo Pháp

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh cáo Pháp

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã lên tiếng cảnh cáo người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron vì những phát biểu liên quan đến căng thẳng Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp về khai thác dầu mỏ, khí đốt ở đông Địa Trung Hải.