Hãng tin CNN dẫn phân tích hình ảnh vệ tinh của Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS), một tổ chức cố vấn có trụ sở tại Washington, Mỹ cho biết, dựa trên các thông tin có sẵn và quan sát những hoạt động tại xưởng đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải, Trung Quốc, tàu sân bay Type 003 có thể sẽ hạ thủy vào tháng 2/2022.

Đây sẽ tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc và là tàu thứ hai được sản xuất nội địa.

{keywords}
Tàu sân bay Trung Quốc Type 003 sắp hạ thủy. Ảnh: CSIS

Dựa trên những thông tin được trang tin Naval News công bố, Type 003 có chiều dài 320m, sườn ngang rộng nhất là 78m, độ mớn nước 11m. Trọng tải tối đa của tàu này có thể đạt 85.000 tấn.

{keywords}
Kích cỡ giữa Type 003 và tàu sân bay lớp Ford của Mỹ. Ảnh: Naval News

Thay vì sử dụng hệ thống lò phản ứng hạt nhân giống như các tàu sân bay của Mỹ hiện nay, Type 003 vẫn dùng động cơ tuabin khí để di chuyển. Cụ thể, tàu được trang bị 8 lò hơi nước và 6 máy phát điện diesel với tổng công suất lên tới 194 Megawatt. Dự kiến khi đi vào hoạt động, vận tốc tối đa của Type 003 sẽ đạt khoảng 55-56 km/h.

Do hoạt động ở trên biển, nên Type 003 được trang bị hệ thống radar quét mảng pha điện tử chủ động tầm xa Type 346 có khả năng phát hiện tiêm kích hoặc tên lửa đối phương ở khoảng cách hơn 450km.

{keywords}
Radar tầm xa Type 346 được lắp trên một tàu của Trung Quốc. Ảnh: Baidu

Hệ thống vũ khí phòng thủ lắp trên Type 003 hiện chưa được giới chức Trung Quốc tiết lộ. Tuy nhiên theo một số nguồn tin giấu tên, khoang thân trong của Type 003 có thể chứa được gần 60 tiêm kích, bao gồm khoảng 40 tiêm kích đa năng J-15, một số tiêm kích FC-31 và máy bay cảnh báo trên không KJ-600.

Video: Twitter

                                          >>> Đọc tin quân sự mới nhất trên VietNamNet

Tuấn Trần

Tàu sân bay Trung Quốc mạnh ngang tàu Mỹ sắp hạ thủy

Tàu sân bay Trung Quốc mạnh ngang tàu Mỹ sắp hạ thủy

Một tàu sân bay của Trung Quốc có công nghệ gần tương đương với tàu Mỹ, có thể được hạ thủy sớm nhất vào tháng 2/2022.

Xem tàu sân bay Nhật Bản diễn tập cùng chiến hạm Việt Nam

Xem tàu sân bay Nhật Bản diễn tập cùng chiến hạm Việt Nam

Tàu hộ vệ Đinh Tiên Hoàng vào tuần trước đã cùng tàu sân bay trực thăng JS Kaga và khu trục hạm JS Murasame của Nhật Bản diễn tập ở ngoài khơi Cam Ranh.