“Việc chạy thử trên biển lần đầu tiên của tàu sân bay INS Vikrant là thời điểm tự hào đối với Ấn Độ. Đây là tàu chiến lớn nhất và phức tạp nhất từng được thiết kế và đóng ở Ấn Độ”, hãng tin RT dẫn bài đăng trên Twitter của phát ngôn viên Hải quân Ấn Độ.

{keywords}
Tàu INS Vikrant đang hướng ra biển. Ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh

INS Vikrant là tàu sân bay nội địa đầu tiên do Ấn Độ chế tạo, dự kiến được đưa vào biên chế của hải quân nước này trong năm 2022. Tàu có chiều dài 262m; sườn ngang rộng nhất là 62m; mớn nước 8,4m. Trọng tải tối đa tàu này lên tới 45.000 tấn. INS Vikrant có thể chở theo 196 sĩ quan và hơn 1.450 thủy thủ khi làm nhiệm vụ trên biển.

{keywords}
Bản vẽ hình dáng tàu INS Vikrant với một số tàu sân bay khác. Ảnh: Defencerussia.files

Tàu cần 4 động cơ tuabin khí General Electric LM2500 và 2 động cơ Elecon COGAG để hoạt động. Vận tốc tối đa của Vikrant có thể đạt 56 km/h, với tầm hoạt động lên tới 15.000km.

{keywords}
Động cơ General Electric LM2500. Ảnh: Edrmagazine.eu

Theo dữ liệu được Hải quân Ấn Độ công bố, INS Vikrant được trang bị một số loại radar tầm xa để phát hiện tàu đối phương trên biển hoặc máy bay trên không. Chẳng hạn, radar Selex RAN-40L có thể phát hiện máy bay tiêm kích hoặc máy bay không người lái của đối phương ở khoảng cách 400km.

{keywords}
Radar Selex RAN-40L. Ảnh: Wikipedia

Hệ thống vũ khí phòng thủ được lắp đặt trên INS Vikrant khá đa dạng, với nhiều loại vũ khí như bốn hệ thống pháo sáu nòng AK-630 CIWS cùng radar điều khiển hỏa lực, bốn pháo Otobreda cỡ đạn 76mm và 64 tên lửa đối không Barak 8.

{keywords}
Hệ thống pháo sáu nòng AK-630 CIWS. Ảnh: Wikipedia

Nhưng điều làm nên sức mạnh của INS Vikrant lại nằm ở số lượng máy bay tàu này có thể mang theo, khi khoang thân trong của tàu có thể chứa đến 26 tiêm kích MiG-29K và 10 trực thăng các loại.

Video: INS Vikrant hướng ra biển để bắt đầu các cuộc thử nghiệm. Nguồn: Hải quân Ấn Độ

Tuấn Trần

Xem tàu sân bay Anh cùng đồng minh tập trận ngoài khơi Ấn Độ

Xem tàu sân bay Anh cùng đồng minh tập trận ngoài khơi Ấn Độ

Theo Bộ Quốc phòng Anh, cuộc tập trận lần này nhằm trau dồi khả năng tương tác giữa “các đối tác quốc tế có chung chí hướng”.

Báo Mỹ chỉ điểm yếu chí mạng trên tàu sân bay Trung Quốc

Báo Mỹ chỉ điểm yếu chí mạng trên tàu sân bay Trung Quốc

Trung Quốc tham vọng xây dựng đội quân tàu sân bay hạng khủng. Tuy nhiên, báo Mỹ đã chỉ ra những nút thắt trong tham vọng đó của Trung Quốc.