Ấn Độ vừa thông qua hợp đồng 5,43 tỷ USD mua các hệ thống phòng thủ S-400 Triumph của Nga, bất chấp đe dọa trừng phạt của Mỹ.

Vì sao quan chức hàng đầu EU từ chối ly cà phê Nga?

Máy bay lao quá đường băng, phi thẳng xuống biển

Xem pháo đài bay Mỹ khoe uy lực cùng chiến cơ Nhật

Theo báo Times of India, Ủy ban An ninh của Nội các Ấn Độ do Thủ tướng Narendra Modi đứng đầu đã phê chuẩn thương vụ mua 5 hệ thống S-400, một tuần trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Ấn Độ vào đầu tháng 10.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Không lực Ấn Độ (IAF), lực lượng vận hành các hệ thống phòng không nước này, dự kiến sẽ nhận được hệ thống S-400 đầu tiên trong vòng 24 tháng kể từ khi hợp đồng được ký. Số còn lại được chuyển giao trong 4-5 năm tiếp theo.

Hãng tin Nga RT cho biết, Ấn Độ sẽ thanh toán 15% tổng chi phí vào thời điểm ký hợp đồng và trả nốt phần còn lại khi nhận hết hàng. Chưa rõ thỏa thuận có được ký trong chuyến thăm của ông Putin hay không, nhưng mới đây Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman xác nhận tiến trình đàm phán với Nga về S-400 đang trong giai đoạn cuối.

{keywords}
 

Quyết định của Ấn Độ đã xóa tan những đồn đoán liên quan đến thương vụ do Nga đang bị Mỹ cấm vận. Trước đó, ngày 20/9, Washington đã ra lệnh trừng phạt Ban Phát triển quân bị thuộc Quân ủy Trung Quốc vì mua máy bay chiến đấu Su-35 và các hệ thống tên lửa S-400 của Nga. Điều này làm dấy lên nghi ngại rằng New Delhi có thể hoãn ký hợp đồng với Moscow.

Cuối tháng 8 vừa qua, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về vấn đề an ninh châu Á và Thái Bình Dương Randall Schriver cảnh báo Washington không thể đảm bảo Ấn Độ được miễn trừng phạt theo CAATSA (Luật Đối phó các đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt) nếu mua S-400.

Hệ thống S-400 Triumph của Nga hiện đang hấp dẫn nhiều nước thế giới, trong đó có các đồng minh của Mỹ như Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Ảrập Xêút. Washington nỗ ngăn chặn xu hướng này nhưng có vẻ như không mấy thành công.

Thanh Hảo

Sức mạnh vô địch của tên lửa siêu thanh Nga R-37M

Sức mạnh vô địch của tên lửa siêu thanh Nga R-37M

Chiến đấu cơ đa nhiệm tối tân nhất của Nga Su-57 sẽ được trang bị loại tên lửa siêu thanh có khả năng bắn hạ máy bay của kẻ thù ở cách xa 300km.

Nga điều 'rồng lửa' tới Syria, Mỹ rút 'sát thủ' khỏi Trung Đông

Nga điều 'rồng lửa' tới Syria, Mỹ rút 'sát thủ' khỏi Trung Đông

Lầu Năm Góc sẽ đưa 4 tổ hợp tên lửa PAC-3 Patriot khỏi Trung Đông, cùng thời điểm Nga thông báo cung cấp hệ thống tên lửa S-300 cho Syria.

Xem tên lửa chống hạm siêu thanh Nga khoe sức mạnh

Xem tên lửa chống hạm siêu thanh Nga khoe sức mạnh

Hải quân Nga đã lần đầu tiên phóng thử một tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh Onyx từ Bắc Cực.

Ấn tượng cảnh tên lửa tối tân của Nga bắn nát mục tiêu

Ấn tượng cảnh tên lửa tối tân của Nga bắn nát mục tiêu

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố một clip ấn tượng cảnh chiến cơ Su-34 nã tên lửa diệt hạm Kh-35U vào một con tàu đang chạy trên mặt biển.

Sức mạnh đáng nể của lực lượng trực thăng quân sự Nga

Sức mạnh đáng nể của lực lượng trực thăng quân sự Nga

Lực lượng trực thăng quân sự Nga kế thừa sức mạnh quân đội Liên Xô trước đây. Lực lượng này có bề dày 70 năm.

Xem tàu ngầm tàng hình hiện đại Nga vừa trình làng

Xem tàu ngầm tàng hình hiện đại Nga vừa trình làng

Nga vừa cho ra mắt chiếc tàu ngầm tấn công tàng hình Kronstadt, có khả năng phóng hàng loạt tên lửa hành trình cùng lúc.