“Từ 10/10/2011 đến 13/08/2012, những kẻ tấn công được cho là hoạt động bên ngoài Trung Quốc, đã đột nhập vào mạng tập thể của 3 tập đoàn công nghệ hàng đầu Israel, gồm có Tập đoàn Elisra, Tổ hợp Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Israel (IAI), và Công ty các hệ thống phòng thủ tiên tiến Rafael", Brian Krebs, một nhà báo chuyên viết về an ninh mạng hôm 5/5 cho biết.

{keywords}
Một phần hệ thống Iron Dome của Israel. Ảnh: National Interest

Bằng cách khai thác cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc do các tin tặc tạo ra, công ty CyberESI đã xác định được những kẻ tấn công đã lấy đi một lượng lớn dữ liệu từ 3 tập đoàn quốc phòng trên. Hầu hết các thông tin bị đánh cắp đều liên quan đến hệ thống Vòm Sắt, tên lửa đánh chặn Arrow III, các loại máy bay không người lái, tên lửa đạn đạo và các tài liệu kỹ thuật khác trong lĩnh vực nghiên cứu tên lửa.

Công ty CyberESI tin rằng thủ phạm là nhóm tin tặc Comment Crew. 

Theo trang National Interest, Israel tuy là một nước nhỏ bé nhưng có nền công nghiệp an ninh mạng lớn và có trong tay một đội ngũ tin tặc, cũng như chống tin tặc chuyên nghiệp. Do vậy, nếu tin tặc từ Trung Quốc có thể xâm nhập được vào hệ thống máy tính thuộc hàng tuyệt mật của Israel, thì họ cũng có thể xâm nhập vào hệ thống máy tính của Mỹ, hay bất kỳ nước nào khác.

Tuấn Trần