“Những quả tên lửa Tochka-U đã không phát nổ bởi trang thiết bị quân sự của Armenia chất lượng kém, cũng như đã lỗi thời”, trang mạng Menafn trích một đoạn trong thông cáo ngày 30/9 của Bộ Quốc phòng Azerbaijan viết.

{keywords}
Tên lửa đạn đạo Tochka. Ảnh: Wikipedia

OTR-21 “Tochka” (Dấu chấm hết) là một tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn được Liên Xô nghiên cứu phát triển, cũng như đưa vào trang bị trong những năm 1970. Tên lửa này được sử dụng để tấn công các mục tiêu chiến thuật của đối phương, chẳng hạn như các cơ sở hậu cần, cầu đường, bến cảng, kho bãi tập kết, sân bay, trại lính…

Theo trang Missilethreat, tên lửa Tochka được trang bị các loại đầu đạn như đạn liều nổ mạnh thông thường, đạn phá mảnh hoặc đầu đạn hạt nhân, hóa học, sinh học. Ngoài ra, Tochka cũng có thể mang theo đầu đạn xung điện từ EMP để phá hủy các trang thiết bị điện tử của đối phương.

{keywords}
Bản thiết kế xe chở tên lửa đạn đạo Tochka. Ảnh: The Blueprint

Một số trang quân sự nhận định, phiên bản tên lửa đạn đạo vừa được Armenia sử dụng là Tochka-U. Phiên bản này có tổng trọng lượng 2.010kg, dài 6,4m và có đường kính đầu đạn 0,65m. Tochka-U có tầm bắn vào khoảng 120km và độ lệch mục tiêu đồng tâm (CEP) là 95m.

Tên lửa đạn đạo Tochka có một bề dày lịch sử chiến đấu, khi đã từng tham chiến tại Chechnya, Syria, cũng như thường được phong trào Houthi bắn vào các căn cứ quân sự của Ảrập Xêút. Chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 9/2015 tới tháng 1/2016, 4 vụ phóng tên lửa Tochka của Houthi đã khiến Ảrập Xêút thương vong hơn 400 binh sĩ.

Cuộc thử nghiệm tên lửa Tochka của quân đội Armenia hồi năm 2019. Nguồn: Youtube

Tuấn Trần

Hình ảnh loạt pháo phản lực BM-21 của Armenia bị phá hủy

Hình ảnh loạt pháo phản lực BM-21 của Armenia bị phá hủy

Theo trang tin Azertag, ít nhất 8 hệ thống pháo phản lực BM-21 của Armenia bị các máy bay không người lái (UAV) của Azerbaijan tiêu diệt hôm 30/9.

Máy bay không người lái Azerbaijan tiêu diệt tăng-thiết giáp Armenia

Máy bay không người lái Azerbaijan tiêu diệt tăng-thiết giáp Armenia

Quân đội Azerbaijan đã cho triển khai nhiều máy bay không người lái (UAV) để tiêu diệt lực lượng tăng-thiết giáp của Armenia.