Đài NDTV dẫn lời các nguồn tin tiết lộ, binh lính Trung Quốc và Ấn Độ đã bắn 100-200 phát đạn "cảnh cáo" ở bờ bắc Hồ Pangong hồi đầu tháng 9. Theo các nguồn tin này, vụ việc xảy ra khi lính Ấn Độ có những động thái quan trọng nhằm thiết lập một chốt theo dõi lính Trung Quốc.

{keywords}
Xe tuần tra của quân đội Ấn Độ chạy về hướng Leh, trên một cao tốc giáp biên giới Trung Quốc, ngày 2/9. Ảnh: FP

Theo trang NDTV, đối đầu xảy ra chỉ ít ngày trước khi ông S. Jaishankar và ông Vương Nghị gặp nhau ở Moscow, Nga ngày 10/9. Hai bên đã thông báo một kế hoạch 5 điểm, cam kết tuân thủ "tất cả những thỏa thuận hiện có... duy trì hòa bình và yên tĩnh", đồng thời không cho phép "bất kỳ hành động nào có thể làm leo thang các vấn đề" trong khu vực.

Trước đó, ngày 7/9, hai bên đã có va chạm ở bờ nam của hồ Pangong và bắn chỉ thiên để cảnh cáo. Theo Bắc Kinh, lính Ấn Độ đã xâm nhập lãnh thổ Trung Quốc và "nổ súng đe dọa một cách trắng trợn", khi một đội tuần tra biên giới của Trung Quốc tới điều tra. Trong khi đó, New Delhi khẳng định chính đội tuần tra của Trung Quốc đã nổ súng.

Thời gian gần đây, căng thẳng tăng cao dọc biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ ở khu vực Himalaya và một số vụ va chạm trực tiếp đã xảy ra. Hồi giữa tháng 6, đụng độ nghiêm trọng đã khiến 20 binh sĩ Ấn Độ bỏ mạng ở thung lũng Galwan, cách hồ Pangong khoảng 100km về phía bắc.

Hôm 15/9, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh mô tả căng thẳng hiện tại ở biên giới Trung-Ấn là nghiêm trọng. Ông khẳng định đó là hệ quả của việc Bắc Kinh vi phạm các thỏa thuận biên giới đã ký kết, khi cho tăng cường binh lực dọc LAC chạy qua Ladakh.

Theo Bộ trưởng Singh, Ấn Độ đã phản ứng qua đường ngoại giao với Trung Quốc, cáo buộc những hành động đơn phương của Bắc Kinh nhằm thay đổi hiện trạng trên thực địa đã vi phạm các thỏa thuận song phương. Tuy nhiên, ông khẳng định New Delhi sẽ giải quyết xung đột bằng biện pháp hòa bình.

Thanh Hảo

Hình ảnh quân đội Trung Quốc tập trận gần biên giới Ấn Độ

Hình ảnh quân đội Trung Quốc tập trận gần biên giới Ấn Độ

Cuộc tập trận do tập đoàn quân 77 thuộc Chiến khu miền Tây Trung Quốc tiến hành trong bối cảnh tình hình biên giới Trung-Ấn gần đây căng thẳng trở lại.

Xuất hiện video mới về lính Trung - Ấn xô xát ở biên giới

Xuất hiện video mới về lính Trung - Ấn xô xát ở biên giới

Một đoạn video mới lan truyền trên mạng cho thấy binh lính Trung Quốc và Ấn Độ đang dùng nắm đấm, gậy gộc và khiên chống bạo động để tấn công nhau ở một khu vực tranh chấp tại biên giới.