Một tài liệu mới rò rỉ hé lộ, các quan chức cấp cao tham gia phát triển siêu tiêm kích F-35 cho các lực lượng vũ trang Mỹ, dự án quân sự đắt đỏ nhất mọi thời đại, đang cố gắng che đậy những nhược điểm chết người ở mẫu máy bay chiến đấu này.

Theo hãng thông tấn Sputnik, trung tâm thông tin quốc phòng thuộc Project On Government Oversight (POGO), tổ chức phi lợi nhuận, phi đảng phái có trụ sở tại Washington, chuyên điều tra và giám sát các hành vi gian lận, lạm dụng cũng như xung đột lợi ích trong chính phủ liên bang Mỹ, đã có trong tay tập tài liệu với nội dung gây sốc trên.

{keywords}
Tiêm kích F-35 hiện là mẫu máy bay tàng hình tối tân nhất của Mỹ. Ảnh: Sputnik

"Các quan chức thuộc Văn phòng quản lý chương trình F-35 đang tái phân loại các lỗi thiết kế tiềm ẩn nguy cơ chết người (của F-35) nhằm khiến chúng trông có vẻ ít nguy hiểm hơn. Hành vi này nhiều khả năng là một nỗ lực nhằm ngăn chặn việc dự án trị giá tới 1.500 tỉ USD này bị quá hạn hoặc bội chi hạn mức ngân sách", trích kết luận điều tra mới công bố ngày 29/8 của POGO.

Một báo cáo gần đây của Văn phòng giải trình trách nhiệm chính phủ Mỹ (GAO) hé lộ, tiêm kích F-35 vẫn còn 111 nhược điểm được phân loại cấp độ 1, có thể gây chết người, thương tích nghiêm trọng, mất mát hoặc tổn hại lớn. Tất cả chúng sẽ hạn chế đáng kể khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang sử dụng mẫu máy bay chiến đấu này.

POGO cáo buộc, việc cố tình che giấu các nhược điểm cực nguy hiểm của F-35 bắt nguồn từ động cơ chính trị và cũng nhằm bảo vệ kinh phí của dự án đắt đỏ này.

F-35 là tiêm kích do tập đoàn công nghệ quốc phòng Mỹ Lockheed Martin chế tạo. Nó được đánh giá là máy bay tàng hình tối tân nhất của Mỹ hiện nay, cũng như là một trong những chiến đấu cơ hiện đại bậc nhất thế giới, được quân đội nhiều nước xin đăng ký mua.

Nhiều chuyên gia ca ngợi F-35 là "tương lai của không quân" thế giới. Sau hơn hai thập niên phát triển và thử nghiệm, loại chiến đấu cơ này lần đầu tiên được điều động tham chiến thực sự hồi cuối tháng 5 vừa qua, cùng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF).

Về cơ bản, tiêm kích F-35 là chiến cơ có một chỗ ngồi, một động cơ, được trang bị nhiều vũ khí tối tân như tên lửa không đối không tầm trung, bom dẫn đường, tên lửa tấn công hỗn hợp... Mẫu máy bay chiến đấu này sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội về tốc độ, khả năng tàng hình và tấn công chính xác các mục tiêu.

F-35 do đó có thể tham gia các sứ mệnh yểm trợ, đánh chặn hay tiếp cận, tập kích các mục tiêu đòi hỏi độ chính xác cao. Tiêm kích cũng có thể qua mặt hoặc hạn chế tổn thất trước sự phản kích của các hệ thống phòng không đối địch.

Theo các dữ liệu công khai, F-35 dự kiến có giá bán lẻ trong khoảng từ 83 - 108 triệu USD/chiếc, tùy thuộc vào phiên bản cụ thể.

Tuấn Anh

Nga trang bị tính năng cực độc cho siêu tiêm kích mới

Nga trang bị tính năng cực độc cho siêu tiêm kích mới

Thế hệ tiêm kích tàng hình Su-57 thứ năm, mới nhất của Nga sẽ được trang bị các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) vô cùng độc đáo và tân tiến.

Chuyên gia Nga bóc mẽ điểm yếu của tiêm kích Mỹ

Chuyên gia Nga bóc mẽ điểm yếu của tiêm kích Mỹ

Chuyên gia quân sự Nga Dmitry Drozdenko cho biết, máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ quá phức tạp và bộc lộ nhiều điểm yếu.

'Bắt trọn' điểm yếu của siêu tiêm kích tàng hình mạnh nhất Không quân Nga

'Bắt trọn' điểm yếu của siêu tiêm kích tàng hình mạnh nhất Không quân Nga

Siêu chiến cơ Su-35S của Nga được xem là tiêm kích hoàn hảo nếu như không có "tỳ vết" này.

Mẫu máy bay tiêm kích nhiều nước xếp hàng xin mua

Mẫu máy bay tiêm kích nhiều nước xếp hàng xin mua

Tiêm kích tàng hình F-35 do công ty Mỹ Lockheed Martin chế tạo, là chiến đấu cơ hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay và được quân đội nhiều nước xin đăng ký mua.

Quốc gia nào sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân nhất thế giới?

Quốc gia nào sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân nhất thế giới?

Dù vấn đề giải trừ hạt nhân Triều Tiên đang là tâm điểm chú ý của thế giới, Triều Tiên vẫn không phải là nước sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân nhất hành tinh.