Thông cáo của Bộ Quốc phòng Canada cho hay, tàu khu trục HMCS Regina và tàu tiếp viện hậu cần Asterix đang di chuyển trong vùng biển quốc tế trên biển Hoa Đông, thì đối mặt với hai chiếc máy bay tiêm kích Su-30 của Trung Quốc. 

{keywords}
Tàu khu trục HMCS Regina của Hải quân Canada

Vụ việc xảy ra vào lúc 13h30 chiều 24/6 vừa qua. Các tiêm kích cơ của Trung Quốc đã lượn sát hai tàu chiến Canada ở khoảng cách 300m và ở độ cao 30m.

Tuy nhiên, Canada cho hay, vụ áp sát tàu diễn ra “chuyên nghiệp và thân thiện”, không gây nguy hiểm và không gây bất ngờ. Hai tàu này đi ngang biển Hoa Đông sau khi thăm cảng Cam Ranh và đang trên đường tới Đông Bắc Á.

Trước đó, vào hôm 10/6, lần đầu tiên tàu khu trục HMCS Regina cùng tàu tiếp viện hậu cần Asterix của Hải quân Canada đã cập cảng quốc tế Cam Ranh, thực hiện chuyến thăm hữu nghị bốn ngày.

HMCS Regina là tàu khu trục lớp Halifax, dài 134m, cao 16m, lượng giãn nước 4.700 tấn, tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ. Tàu tiếp viện hậu cần Asterix dài 198m, 20 hải lý/giờ, được cải hoán từ tàu thương mại Motor Vessel Asterix.

Dương Lâm