“Trong cuộc xung đột lãnh thổ xảy ra mùa thu 2020, hệ thống tên lửa Iskander do Nga sản xuất được sử dụng bởi quân đội Armenia không phát nổ, hoặc chỉ có 10% trong số đó phát nổ”, ông Pashinyan nói trong buổi phỏng vấn trang tin 1in.am hôm 24/2.

Theo hãng tin RT, phát biểu trên được ông Pashinyan đưa ra khi bị cựu Tổng thống Armenia Serzh Sargsyan chất vấn về lý do quân đội nước này không dùng Iskander trong cuộc xung đột.

{keywords}
Hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander. Ảnh: TASS

“Tôi nghĩ rằng ông Sargsyan hiểu mọi việc diễn ra như thế nào, và ông ấy nên ngừng đưa ra những câu hỏi bản thân đã biết câu trả lời. Có thể ông Sargsyan sẽ đưa ra lời giải thích việc tên lửa hệ thống Iskander không phát nổ, hoặc chỉ nổ có 10%. Tôi không rõ lắm, có thể do những vũ khí trên được sản xuất từ những năm 1980”, Thủ tướng Pashinyan nói thêm.

Hãng tin RT dẫn lời nhà bình luận quân sự Nga, ông Mikhail Khodarenok nhận định, trong trường hợp các chính trị gia hoặc nguyên thủ quốc gia đưa ra thông cáo công khai, thì họ cần đưa ra những sự thật không thể chối cãi và thông số dữ liệu để chứng thực. Nếu Thủ tướng Armenia nói tên lửa đạn đạo Iskander không hoạt động hiệu quả, thì ông nên đưa ra những thông số về thời gian và địa điểm Iskander được sử dụng; bao nhiêu quả tên lửa được bắn đi và kết quả; phép tính về sai số mục tiêu (CEP); tình trạng mục tiêu đối phương.

Một số yếu tố khác cũng cần được tính đến như người vận hành có thể không được đào tạo kỹ năng đầy đủ, vấn đề bảo trì vũ khí, sai và lỗi ngắm mục tiêu, tên lửa gặp sự cố khi đang bay,…

Theo ông Khodarenok, tuyên bố “tên lửa của hệ thống Iskander không phát nổ, hoặc chỉ nổ có 10%” không chính xác. Phần đầu đạn của quả tên lửa là bộ phận phát nổ khi bắn trúng mục tiêu, và khi tên lửa được phóng thành công thì chứng tỏ toàn bộ hệ thống đều hoạt động hiệu quả. Như vậy, không có chuyện đầu đạn Iskander không phát nổ khi bắn trúng mục tiêu. 

Cuối cùng, nhận xét của ông Pashinyan rằng hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander “được sản xuất trong những năm 1980” cũng không chính xác, bởi Iskander được Nga đưa vào biên chế từ năm 2006. Bốn hệ thống Iskander được xuất khẩu có trong biên chế quân đội Armenia đều sản xuất sau năm 2006. 

Tuấn Trần

Động thái khả nghi ở cơ sở hạt nhân bí mật của Israel

Động thái khả nghi ở cơ sở hạt nhân bí mật của Israel

Các hình ảnh vệ tinh mới thu được cho thấy, một cơ sở hạt nhân bí mật của Israel dường như đang trải qua dự án xây dựng lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Sức mạnh “bất diệt” tàu tuần dương lớn nhất thế giới của Nga

Sức mạnh “bất diệt” tàu tuần dương lớn nhất thế giới của Nga

Kích thước khủng chỉ kém tàu sân bay, tàu tuần dương lớn nhất thế giới của Nga được trang bị kho vũ khí khủng gần như không thể công phá.