Lầu Năm góc ngày 2/5 trích dẫn kết quả của một cuộc khảo sát 2 năm một lần cho thấy, họ đã nhận được tổng cộng 6.053 báo cáo về các vụ tấn công tình dục trong quân đội Mỹ hồi năm ngoái. Đây là con số thống kế cao nhất kể từ khi quân đội Mỹ bắt đầu khảo sát, thu thập dữ liệu kiểu này vào năm 2004.

{keywords}
Theo khảo sát, 1/8 số nữ quân nhân Mỹ trong độ tuổi 17 - 20 từng bị quấy rối tình dục trong năm 2018. Ảnh minh họa: The Atlantic

Sau khi tính đến cả những trường hợp chưa được báo cáo, nhóm khảo sát ước tính có khoảng 20.500 quân nhân Mỹ, cả nam lẫn nữ, từng trải qua một dạng tấn công tình dục nào đó trong năm 2018. Số trường hợp lâm vào tình trạng này năm 2016 được thống kê là 14.900 người.

Những người chỉ trích cáo buộc Lầu Năm góc đã thất bại khi thực hiện các cam kết chấn chỉnh tình trạng trên. Thượng nghị sĩ Kirsten Gillibrand, một ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ ủng hộ việc siết chặt các quy định xét xử tội phạm tình dục trong quân đội Mỹ, cho rằng đã đến lúc Quốc hội phải hành động để giải quyết vấn đề.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho hay, Lầu Năm góc đang tìm cách ban hành quy định coi quấy rối tình dục trong quân đội là một tội, giúp gia tăng mức hình phạt đối với những hành vi này.

Chiến dịch chống tấn công tình dục trong quân đội Mỹ đã được thổi bùng lên hồi tháng 3 vừa qua, khi Thượng nghị sĩ Cộng hòa Martha McSally, nữ phi công chiến đấu đầu tiên trong lực lượng Không quân, tiết lộ việc bà từng bị một sĩ quan cấp trên cưỡng hiếp. Bà McSally nói bản thân đã không tố cáo sự việc ngay tại thời điểm nó xảy ra vì tự đổ lỗi cho bản thân và "không tin vào hệ thống".

Bà McSally nói trong vài tuần tới sẽ đệ trình một dự luật kết hợp nhiều kiến nghị của các quan chức Lầu Năm Góc, nhấn mạnh đến sự cần thiết phải có các chuyên gia tư vấn, điều tra viên tận tụy, giàu kinh nghiệm kết hợp chặt chẽ với các luật sư ngay từ đầu để chống lại nạn quấy rối tình dục trong quân đội.

Tuấn Anh