Ông Erdogan cho biết thêm, mục tiêu của chiến dịch là chống lại Đảng Công nhân người Kurd và nhóm khủng bố IS, với mục đích bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Đài truyền hình trung ương Syria cũng xác nhận quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi động một chiến dịch ở phía bắc nước này, bằng một cuộc không kích vào thành phố Ras al-Ain. Theo một tuyên bố của Các Lực lượng Dân chủ Syria, các máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi động các cuộc không kích vào các khu vực thường dân, gây tâm lý hoảng loạn.

{keywords}
Đoàn xe của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Kilis, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria hôm 9/10

Trước đó, hôm 9/10, Tổng thống Thổ Nghĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có một cuộc điện đàm về tầm quan trọng của việc đảm bảo tính thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ ở Syria, và sự tôn trọng đối với chủ quyền của nước này – điện Kremlin cho biết.

Trong tháng này, Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo kế hoạch khởi động một chiến dịch quân sự ở đông bắc Syria, nhằm đánh đuổi các lực lượng bán quân sự người Kurd ra khỏi khu vực và thiết lập một “vùng an toàn” để làm nơi trú ngụ cho người Syria tị nạn. Mỹ cho biết sẽ không bao giờ ủng hộ chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng ngày, Tổng thống Donald Trump cho biết trong một dòng tweet rằng, Mỹ nhẽ ra đã không nên đến Trung Đông ngay từ đầu. Ông viết tiếp rằng, việc đưa quân đội Mỹ đến can thiệp ở khu vực này là “quyết định tồi tệ nhất từng được đưa ra trong lịch sử đất nước”.

Ở một diễn biến khác, Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 9/10 cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ nên thận trọng và tránh xâm nhập quân sự vào Syria.

“Thổ Nhĩ Kỳ có lý do chính đáng để lo lắng về biên giới phía nam của họ. Chúng tôi tin họ nên chọn một con đường đi đúng đắn để loại bỏ các lo lắng này… Lính Mỹ nên rời khỏi khu vực… Người Kurd ở Syria nên ủng hộ quân đội Syria”, hãng tin IRNA trích lời ông Rouhani.

Anh Thư