Trung Quốc khôi phục Chiến dịch Lưới trời; Tàu chở dầu của Nga bốc cháy trên biển Caspian…là những tin nổi bật trong 24h qua.

Tin nổi bật

Trung Quốc đang khôi phục Chiến dịch Lưới trời nhằm lần theo các dòng tiền bất hợp pháp chảy vào  các thiên đường thuế hoặc các công ty hải ngoại.

{keywords}

Li Huabo, một nghi phạm trong danh sách “100 tội phạm kinh tế bị truy nã” của Trung Quốc, bị áp giải về Bắc Kinh hôm 5/9/2015. (Ảnh: Zuma Press)

“Lưới trời 2016” là nỗ lực tiếp tục của chiến dịch được phát động từ tháng 3/2015, trong đó kết nối các cơ quan chính phủ khác nhau nhằm tiến hành một cuộc truy lùng trên phạm vi quốc tế để truy bắt những đối tượng tham nhũng bỏ trốn và truy hồi tài sản về Trung Quốc, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin.

Theo một thông báo được Ủy bản Giám sát Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI), cơ quan chống tham nhũng cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc, “Lưới trời 2016” được đẩy mạnh dưới sự hỗ trợ của Ngân hàng Trung Quốc, Bộ Công an Trung Quốc và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc. 

Các cơ quan này sẽ tiến hành điều tra các khoản giao dịch tài chính trái phép ra nước ngoài thông qua công ty hải ngoại và các ngân hàng ngầm.

Thông báo về “Lưới trời 2016” được đưa ra ngay sau vụ bê bối Hồ sơ Panama. Hiệp hội Nhà báo điều tra Quốc tế ICIJ cho biết trong số các doanh nghiệp là khách hàng của công ty luật Mossack Fonseca, có tới 1/3 doanh nghiệp có văn phòng đặt tại Hong Kong và đại lục. 

Theo ông Zhuang Deshui, một chuyên gia chống tham nhũng tới từ Đại học Bắng Kinh, các quan tham trốn ra nước ngoài, họ không mang theo tiền mặt vì trước đó họ đã chuyển tiền của mình ra nước ngoài thông qua các công ty và ngân hàng ngầm.

“Đánh sập các kênh rửa tiền là cắt đứt được chuỗi tài chính, cắt nguồn thu nhập và nguồn sống của những người này. Hong Kong là vùng đất cho giới chức tham nhũng Trung Quốc rửa tiền thông qua các công ty ở nước ngoài”, ông Trang nhấn mạnh.

Đợt 1 của chiến dịch Lưới trời đã bắt 1.023 nghi phạm phải hồi hương và thu hồi tổng số tiền lên tới 3 tỷ NDT (461 triệu USD) tính tới tháng 12/2015. 

Tin vắn

- Bộ Khẩn cấp Nga đưa tin trong sáng 23/4, một tàu chở dầu của Nga hoạt động trên biển Caspian đã bất ngờ bốc cháy. Các thuyền viên trên tàu đã khẩn trương sơ tán. 

- Máy bay tàng hình X-2 Shinshin của Nhật Bản đã cất cánh bay thử thành công từ sân bay Nagoya.

- Nga đã chấp thuận hoãn phiên tòa trong vụ kiện Ukraina khoản nợ 3 tỷ USD, đồng thời thống nhất cơ chế trao đổi nữ phi công Savchenko.

-  Một trong 2 kẻ đánh bom tự sát tại Brussels, Bỉ hồi cuối tháng 3 vừa qua đã được xác nhận từng là lính canh một nhà tù của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

- Đã có tổng cộng 13 người thiệt mạng trong nhiều vụ xả súng sáng 23/4 (theo giờ Việt Nam) tại bang Georgia và bang Ohio của Mỹ. 

- Chính phủ Cuba tuyên bố sẽ dỡ bỏ lệnh cấm người dân và người Mỹ gốc Cuba đến và rời khỏi quốc gia này bằng tàu thuyền thương mại trong vùng biển giữa Cuba và Mỹ. 

- Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng  tuyên bố đã bắn rơi chiến đấu cơ của quân đội Syria ở phía đông nam Damascus và bắt sống phi công. 

- Tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc tiến thêm một bước từ chính sách 2 con vừa được áp dụng ở nước này bằng cách cho phép những cặp vợ chồng đủ điều kiện sinh con thứ 3.

Phát ngôn

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết nước Mỹ “muốn ảnh hưởng của Anh tăng lên – bao gồm ở cả châu Âu”.

“Nước Anh chỉ đạt được đỉnh cao khi hỗ trợ dẫn dắt một Liên minh châu Âu (EU) mạnh mẽ. Điều đó thúc đẩy cường quốc Anh trở thành một phần của EU. Tôi nghĩ EU không tiết chế mà ngược lại còn khuếch trương ảnh hưởng của Anh trên thế giới”.

Tin ảnh

{keywords}

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tới thăm Nhà hát Globe tại London (Anh) nhân kỷ niệm 400 năm ngày mất của nhà văn, nhà soạn kịch William Shakespeare. Đại thi hào nước Anh qua đời vào ngày 23/4/1616 khi mới 52 tuổi. (Ảnh: AP)

Sự kiện

 - Ngày 24/04/2004 – Mỹ dỡ bỏ cấm vận kinh tế chống Libya vì nước này đã hợp tác trong việc ngăn chặn vũ khí huỷ diệt hàng loạt.

 - Ngày 24//04/2010 – Việt Nam khánh thành cầu Cần Thơ, cây cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á.

Sầm Hoa