Thế giới 24 giờ qua đã chứng kiến nhiều diễn biến quan trọng, đặc biệt là thông tin Triều Tiên dựng mô hình Phủ Tổng thống Hàn Quốc để làm mục tiêu tập bắn phá.

Nổi bật
{keywords}

Hình ảnh mô hình Nhà Xanh được vệ tinh Hàn Quốc chụp tại trường bắn Daiwonri. (Ảnh: EPA)

Triều Tiên đã xây dựng một mô hình y hệt Nhà Xanh, tức phủ Tổng thống Hàn Quốc, tại một trường bắn và dường như sẽ cho nổ tung mô hình này trong một cuộc tập bắn đạn thật. 

Một vệ tinh của Hàn Quốc đã chụp được những bức ảnh từ trên cao về thao trường Daiwonri, nằm ở phía bắc biên giới. Tại đó, Triều Tiên đã dựng một bản sao Nhà Xanh với kích thước bằng một nửa so với thật. 

Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc nói: "Triều Tiên dường như đang chuẩn bị thực hiện một vụ tấn công giả nhằm vào Nhà Xanh, dùng một mô hình làm mục tiêu". 

Khoảng 30 khẩu đội pháo cũng đã được triển khai đến thao trường này. 

"Cuộc tập trận được cho là nhằm kích động thù địch chống lại Hàn Quốc, củng cố lòng trung thành (với lãnh đạo Kim Jong-un) và khuấy đảo lo ngại an ninh ở Hàn Quốc", quan chức này nói. 

Theo hãng tin Yonhap, hành động của Triều Tiên có thể sẽ đẩy quan hệ giữa hai nước lên một mức căng thẳng mới. 

Triều Tiên được tin là có lực lượng pháo lớn nhất thế giới. Các chuyên gia cho rằng, trong trường hợp thù địch, lực lượng này có thể xả 500.000 quả đạn chỉ trong giờ đầu tiên. 

Seoul nằm cách biên giới khoảng 55km và Nhà Xanh có thể là tòa nhà đầu tiên bị Bình Nhưỡng nhắm tới trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Tin vắn

- Người dân tỉnh Sulu, miền nam Philippines, phát hiện xác không đầu nghi của con tin người Canada John Ridsdel, 68 tuổi, mà nhóm phiến quân Abu Sayyaf hành quyết cách đây 2 ngày. Thi thể được tìm thấy trong một con lạch khô lúc khoảng 10h ngày 27/4. 

- Theo hãng tin Tân Hoa, 2 người được xác nhận là đã tử vong trong một vụ rơi trực thăng ở khu tự trị Choang thuộc tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc. Chiếc máy bay mất tích ngày 26/4 và sau 24 giờ, những mảnh vỡ của nó mới được phát hiện. 

- Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei cáo buộc Mỹ chỉ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước ông trên giấy tờ, còn thực tế vẫn lảng tránh hoạt động làm ăn với nước Cộng hòa Hồi giáo.

- Đài Loan lên tiếng phản đối Nhật Bản bắt giữ một tàu cá của đảo này cùng 10 thuyền viên ở vùng biển tranh chấp, nơi Tokyo vẫn thường cho phép ngư dân Đài Loan đánh bắt trong nhiều năm nay. Đài Loan tuyên bố sẽ bảo vệ quyền lợi cho ngư dân đảo này trước hành động của Tokyo. 

- Hãng thông tấn Fars của Iran đưa tin, hai chỉ huy cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bỏ mạng trong cuộc giao tranh ác liệt với các tay súng Mặt trận al-Nusra có quan hệ với al-Qaeda tại tỉnh Homs của Syria. 

- Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull thông báo nước ông quyết định chọn Pháp là đối tác cho hợp đồng đóng mới 12 tàu ngầm giá trị 50 tỷ USD.

Tin ảnh 

{keywords}
Ảnh: Zee News

Ứng viên Cộng hòa Donald Trump vừa giành chiến thắng vang dội ở 5 bang gồm Connecticut, Delaware, Maryland, Pennsylvania và Rhode Island. 

Với thành tích này, ông tiếp tục nới rộng khoảng cách dẫn đầu so với các đối thủ cùng đảng và tiến sát hơn tới việc nắm trong tay 1.237 phiếu đại biểu để trở thành ứng viên đại diện cho phe Cộng hòa đua vào Nhà Trắng mà không cần đến Hội nghị toàn quốc của đảng này trong tháng 11 tới.

Phát ngôn

Hàng chục nhà hàng của Triều Tiên ở nước ngoài như Trung Quốc và UAE đã bị phá sản hoặc phải ngừng hoạt động kinh doanh vì ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế. 

Hãng tin Hàn Quốc Yonhap trích dẫn báo cáo của Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) trình bày trước Ủy ban tình báo Quốc hội nước này ngày 27/4: "Tình hình kinh doanh của các nhà hàng Triều Tiên ở nước ngoài đang khốn khó trầm trọng bởi lượng khách giảm mạnh. Hơn 20 nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc và UAE đã đồng loạt phá sản hoặc phải ngừng kinh doanh".

Báo cáo nêu thêm: "Lệnh trừng phạt 2270 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên đã phát huy hiệu quả, đặc trong lĩnh vực thương mại, tài chính, du lịch và vận tải đường biển". 

Sự kiện

Ngày 28/4/2001, tỷ phú người Mỹ Dennis Tito trở thành khách du lịch vũ trụ đầu tiên trên thế giới, khi bay lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS).

Thanh Hảo