- Triều Tiên liên tiếp gặp thất bại trong việc phóng thử tên lửa Musudan; Trung Quốc thử thành công tên lửa siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Các hãng thông tấn quốc tế cho biết, trong ngày 28/4, Triều Tiên đã hai lần phóng tên lửa đạn đạo tầm trung. Tuy nhiên, các vụ phóng này đều không thành công. Loại tên lửa được Triều Tiên phóng đi trong ngày 28/4 được tin là Musudan.

{keywords}

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Tên lửa Musudan có tầm bắn từ 2.500km đến 4.000km, tức là có thể vươn tới toàn bộ Hàn Quốc, Nhật Bản, và căn cứ quân sự Mỹ trên đảo Guam. Tên lửa Musudan lần đầu tiên được tiết lộ tại một cuộc duyệt binh diễn ra vào hồi tháng 10/2010.

Theo Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, vụ phóng đầu tiên được thực hiện vào 6h40 sáng (giờ địa phương) từ Wonsan ở đông bắc Triều Tiên. Vị quan chức này cho biết thêm, chỉ vài giây sau khi được phóng đi, tên lửa đã bị rơi.

Yonhap dẫn thông báo của Bộ Tư lệnh liên quân Hàn Quốc cho biết, tới 19h26 cùng ngày (giờ địa phương), Triều Tiên lại phóng thêm một quả tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan cũng từ khu vực Wonsan, song vụ phóng dường như tiếp tục gặp thất bại.

Các vụ phóng tên lửa tầm trung của Bình Nhưỡng diễn ra trong bối cảnh giới phân tích cho rằng Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5, bất chấp những lời cảnh báo và các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Tại cuộc họp hội đồng an ninh quốc gia diễn ra chiều 28/4, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã nhắc lại các dấu hiệu cho thấy khả năng Triều Tiên sắp tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5, trước thềm đại hội Đảng Lao động Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc nhận định, Triều Tiên đã làm gia tăng các mối đe dọa hạt nhân khi liên tiếp có các hành động khiêu khích. Bà cảnh báo Triều Tiên sẽ phải đối mặt với một "tình huống hoàn toàn khác trước đây" nếu tiếp tục tiến hành thử hạt nhân.

Trước đó, vào hôm 15/4, đúng dịp kỷ niệm 104 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành, Triều Tiên cũng đã thực hiện vụ phóng thử tên lửa Musudan ở khu vực ngoài khơi bờ biển nước này, nhưng không gặt hái được thành công.

Tin vắn

- Theo tờ Al-Watan, quân đội Syria đang chuẩn bị thực hiện một cuộc tấn công lớn nhằm giành lại toàn bộ Aleppo, thành phố lớn thứ 2 của nước này, và tỉnh bao quanh.

- Hai nghị sĩ cấp cao thuộc Đảng Cộng sản Liên bang Nga đã đề xuất triển khai các hệ thống tên lửa tới Cuba và khôi phục căn cứ do thám ở Lourdes.

- Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 28/4 tuyên bố rằng, Trung Quốc sẽ không cho phép chiến tranh hay hỗn loạn xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.

- Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 28/4 đưa tin, cảnh sát nước này đã bắt hơn 10 nghi phạm có liên quan đến vụ tấn công tự sát bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo tại thành phố Bursa.

- Người phát ngôn quân đội Philippines ngày 28/4 cho biết, quân đội nước này đã tiêu diệt ít nhất 14 tay súng Abu Sayyaf trong một chiến dịch quy mô.

- Theo BBC, một cuộc không kích đã đánh trúng bệnh viện của Tổ chức Bác sĩ Không biên giới tại Syria khiến ít nhất 14 bệnh nhân và 3 bác sĩ thiệt mạng. Trong khi Reuters đưa tin, ít nhất 27 người đã chết.

- Ngày 28/4, đặc phái viên Liên Hợp Quốc đã kêu gọi các nhà lãnh đạo của Mỹ và Nga cứu lấy lệnh ngừng bắn vốn mong manh ở Syria và khôi phục tiến trình hòa bình.

- Quốc hội Pháp đã thông qua nghị quyết gỡ bỏ trừng phạt chống Nga, nhưng nghị quyết chỉ mang tính khuyến nghị, không bắt buộc chính quyền phải có hành động cụ thể.

- Chủ tịch Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẽ thực hiện “toàn diện và đầy đủ” các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

- Một tòa án Pháp buộc tội nghi can khủng bố Salah Abdeslam, bởi vai trò của y trong vụ tấn công Paris hồi tháng 11 năm ngoái khiến 130 người thiệt mạng.

- Ngày 28/4, Nga đã thực hiện thành công cuộc phóng tên lửa đẩy đầu tiên từ sân bay vũ trụ Vostochny (Phương Đông), sân bay vũ trụ mới của Nga.

Tin ảnh

{keywords}

Nguồn tin ở Lầu Năm Góc cho biết, Trung Quốc đã thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. (Ảnh minh họa: Wordpress)

Phát ngôn

Trong bài phát biểu hôm 27/4, tỷ phú Mỹ Donald Trump đã chỉ trích chính sách đối ngoại của chính quyền Barack Obama. “Đây là thời điểm rũ bỏ mọi vết hoen ra khỏi chính sách đối ngoại của nước Mỹ”, ông nói.

Sự kiện

Ngày 28/4/2001, tỷ phú người Mỹ Dennis Tito trở thành khách du lịch vũ trụ đầu tiên trên thế giới, khi bay lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS).

Thanh Vân

Thế giới 24h: Triều Tiên dựng Nhà Xanh tập bắn phá

Thế giới 24 giờ qua đã chứng kiến nhiều diễn biến quan trọng, đặc biệt là thông tin Triều Tiên dựng mô hình Phủ Tổng thống Hàn Quốc để làm mục tiêu tập bắn phá.

Thế giới 24h: Thổ Nhĩ Kỳ điều tên lửa đến biên giới

Thổ Nhĩ Kỳ đưa tên lửa tới khu vực biên giới với Syria; Tổng thống Mỹ Barack Obama tố người đồng cấp Nga "lợi dụng" khủng hoảng di cư… là những tin nổi bật trong 24h qua.

Thế giới 24h: TQ khiến thế giới "rất lo ngại"

Ngoại trưởng Nhật nêu bật những lo ngại của thế giới về Trung Quốc, ứng viên đảng Cộng hòa liên kết chống Trump...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Thế giới 24h: Triều Tiên thẳng thừng đe Mỹ

Triều Tiên vừa ra điều kiện vừa đe dọa Mỹ sau khi nước này phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm; IS nã tên lửa vào biên giới Thổ Nhĩ Kỳ làm hàng chục người bị thương...

Thế giới 24h: Trung Quốc tung tiếp ‘lưới trời”

Trung Quốc khôi phục Chiến dịch Lưới trời; Tàu chở dầu của Nga bốc cháy trên biển Caspian.

Thế giới 24h: Mưu đồ ớn lạnh mới của IS

IS âm mưu tiếp tục khủng bố châu Âu, TQ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa, Nga - NATO nhóm họp...