Thế giới đã chứng kiến nhiều diễn biến quan trọng trong 24 giờ qua, điển hình là tuyên bố bất ngờ của Putin liên quan máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraina và loạt vụ đánh bom kinh hoàng ở Iraq.

Tin nổi bật

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Vladimir Putin cho biết ông sẵn sàng bàn bạc về vụ máy bay Malaysia bị bắn rơi ở Ukraina năm 2014 với Thủ tướng Malaysia Najib Razak trong tuần này khi ông dự một hội nghị của ASEAN ở khu nghỉ dưỡng Sochi của Nga bên bờ Biển Đen.

Tuyên bố trên được Yury Ushakov, một trợ tá của Điện Kremlin, đưa ra ngày 17/4.

"Nếu các đại diện Malaysia muốn đàm phán về chủ đề chiếc Boeing, chúng tôi sẵn sàng bàn bạc về nó", hãng tin Reuters dẫn lời ông Ushakov nói.

Chiếc máy bay chở khách số hiệu MH17 của Malaysia Airlines đã bị bắn rơi ở miền đông Ukraina ngày 17/7/2014 bởi một tên lửa đất đối không BUK. Toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Máy bay bị bắn rơi ở miền đông Ukraina khi nơi này đang chịu cuộc nội chiến khốc liệt giữa một bên là lực lượng li khai thân Nga và một bên là quân đội trung thành với chính quyền Kiev. Ukraina và các nước phương Tây cho rằng tên lửa được bắn đi từ vùng lãnh thổ do quân li khai kiểm soát, nhưng Moscow bác bỏ điều này, chỉ ra trách nhiệm thuộc về quân đội Ukraina.

Tin vắn

- Một loạt vụ đánh bom nhằm vào một số chợ ngoài trời và một nhà hàng ở các khu đông người Shiite sinh sống thuộc thủ đo Baghad của Iraq đã cướp mạng sống của ít nhất 69 người. Các nhà chức trách cho biết, 75 người khác bị thương.

- Trường Nghiên cứu phương Đông (Mỹ) công bố hình ảnh vệ tinh do DigitalGlobe chụp được, cho thấy Nga đang xây một căn cứ quân sự ở rìa phía bắc thành phố Palmyra thuộc miền trung Syria.

-  Philippines đã bắt giữ 2 tàu cá cùng 25 ngư dân Trung Quốc vì treo ngược cờ Philippines và xâm nhập trái phép vào lãnh hải nước này ở vùng biển gần đảo Sabtang, tỉnh Batanes.

- Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, Triều Tiên đã bổ nhiệm ông Ri Yong Ho, 59 tuổi, vào chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao, thay thế ông Ri Su Yong. Tân Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên từng đại diện cho nước này tham gia vòng đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân đã bị đình trệ từ năm 2008. Ông là một nhà ngoại giao kỳ cựu, ít nhất 38 năm kinh nghiệm trong nghề.

- Báo Nhật Kyodo ngày 17/5 đưa tin, Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong Nam dường như đã thực hiện một chuyến công du bí mật tới Trung Quốc. Theo đó, nhân vật quyền lực thứ 2 trong chính quyền Bình Nhưỡng được nhìn thấy tại sân bay quốc tế ở Bắc Kinh cùng ngày khi đi qua cổng dành cho khách VIP. Sau đó, ông lên một xe đón sẵn và tới Đại sứ quán Triều Tiên ở thủ đô Trung Quốc.

- Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng vũ trang nước này sẽ dần thay thế toàn bộ súng lục K59 bằng súng Yaragin PYa mới cho đến năm 2019.

Tin ảnh

{keywords}

Loạt vụ đánh bom kinh hoàng ở thủ đô Iraq ngày 17/5 là diễn biến bạo lực đẫm máu nhất mà nước này phải hứng chịu trong nhiều tháng qua.

Trong một thông điệp trên mạng, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đứng ra nhận trách nhiệm.

(Ảnh: AP)

Phát ngôn

Tổng thống vừa mới đắc cử của Philippines Rodrigo Duterte một lần nữa khẳng định ông sẽ không từ bỏ các tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông dù để ngỏ khả năng đàm phán với Trung Quốc.

"Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông là bất hợp pháp, bất kể họ có muốn thừa nhận hay không", ông Duterte nói trước khi gặp Đại sứ Trung Quốc Triệu Giám Hoa tại Philippines.

Tuy bày tỏ mong muốn mềm dẻo hơn trong quan hệ với Trung Quốc, nhưng tân Tổng thống Philippines khẳng định điều này không đồng nghĩa với việc ông sẽ từ bỏ các tuyên bố chủ quyền của Philippines để đổi lấy các lợi ích kinh tế và thương mại từ phía Trung Quốc.

"Tôi nói mềm dẻo ở đây có nghĩa là không muốn xảy ra chiến tranh. Nhưng nếu bạn nghĩ đó là từ bỏ hoặc xuống nước (trước Trung Quốc) thì không phải, hoàn toàn không phải", ông giải thích thêm.

Sự kiện

Ngày 18/5/1969, hội nghị quốc tế ủng hộ Việt Nam khai mạc tại Thụy Điển. 300 đại biểu của 50 nước và 21 tổ chức quốc tế đã hoan nghênh lập trường của ta, đòi Mỹ phải rút quân ra khỏi Việt Nam, chấm dứt chiến tranh.

Thanh Hảo