Tổng thống Nga Vladimir Putin đối thoại marathon với người dân; Quốc hội Ukraina bổ nhiệm tân thủ tướng; Hải quân Mỹ tuần tra chung với Philippines trên Biển Đông...là những tin nóng trong 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham gia cuộc giao lưu trực tuyến thường niên lần với người dân tại thủ đô Moscow vào chiều 14/4 (giờ địa phương).

Trong chương trình mang tên "Đường dây trực tiếp với Putin" kéo dài gần 4 tiếng đồng hồ, Tổng thống Nga đã trả lời khoảng 80 trong tổng số 2 triệu câu hỏi được gửi về.

Tuy nhiên, một trong những câu hỏi đáng chú ý và được xem là làm khó người đàn ông quyền lực nhất nước Nga lại tới từ một cô bé 12 tuổi.

“Tổng thống sẽ cứu ai nếu chứng kiến Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chết đuối?”, hãng thông tấn RT dẫn câu hỏi dành cho ông Putin.

Trước câu hỏi khá hóc búa này, Tổng thống Nga đã đã trả lời nước đôi rằng: “Nếu một ai đó quyết định chết đuối thì không thể cứu nổi họ. Nhưng chúng ta sẽ giúp đỡ tất cả mọi người nếu họ muốn điều đó”.

Ngoài câu hỏi trên, ông Putin cũng dành thời gian để giải đáp những thắc mắc của một số em nhỏ khác như “Nếu cho ngài ba điều ước, ngài sẽ ước điều gì”; “Ngài có ăn cháo yến mạch vào bữa sáng? Đã có ai làm món này mà ngài không thích?” hay “Liệu một phụ nữ có thể trở thành Tổng thống Nga hay không?”.

Đây là lần thứ 14 Tổng thống Vladimir Putin tham gia giao lưu trực tuyến trên truyền hình. Sự kiện đầu tiên diễn ra vào năm 2011. Tổng thời lượng của 13 cuộc giao lưu trực tuyến trước đó lên tới 40 giờ đồng hồ. Tính tới nay, chương trình dài nhất mà ông từng tham gia là vào năm 2013, kéo dài 4 tiếng 47 phút.

Tin vắn

- Ngày 14/4, Quốc hội Ukraina đã phê chuẩn đơn xin từ chức của Thủ tướng Arseny Yatsenyuk và bổ nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vladimir Groysman giữ chức vụ này.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết Hải quân nước này đang tiến hành các cuộc tuần tra chung với Philippines trên Biển Đông.

- Thất bại trước Đảng đối lập Minjoo trong cuộc bầu cử Quốc hội ở Hàn Quốc đã khiến Đảng Saenuri cầm quyền lần đầu tiên mất quyền kiểm soát sau 16 năm. Ông Kim Moo Sung, lãnh đạo Đảng Saenuri, tuyên bố sẵn sàng từ chức để chịu trách nhiệm.

- Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho rằng có thể Bình Nhưỡng đang chuẩn bị phóng tên lửa vào khoảng ngày 15/4, nhân dịp sinh nhật người sáng lập đất nước là lãnh tụ Kim Nhật Thành.

- Hội đồng quốc gia Trung Quốc đã sa thải và giáng chức 357 quan chức dính líu đến vụ đường dây buôn lậu vaccine kém chất lượng.

- Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết một trận động đất mạnh 6,2 độ Richter đã xảy ra tại miền Nam Nhật Bản.

- Ít nhất 6 cảnh sát đã thiệt mạng trong một vụ đụng độ với phiến quân ở quận Rajanpur phía bắc Pakistan trưa 13/4, theo giờ địa phương.

- Cựu chỉ huy Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (ASDF) bị bắt hôm 14/4 vì cáo buộc vi phạm luật bầu cử bằng cách đút lót thành viên chiến dịch tranh cử thị trưởng Tokyo năm 2014.

- 12 người thiệt mạng sau khi một máy bay nhỏ rơi xuống gần sân bay ở Papua New Guinea vào chiều ngày 13/4.

Phát ngôn

Nhắc tới việc Tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận sai lầm ở Libya trong cuộc đối thoại marathon lần thứ 14 với người dân, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Đây là một bằng chứng khác cho thấy Tổng thống Mỹ là một người tử tế”.

Tổng thống Nga cũng nói rằng khi Obama là một thượng nghị sĩ, ông từng chỉ trích chính phủ Mỹ về chuyện can thiệp vào Iraq, sau đó, khi trở thành Tổng thống, ông ấy đã phạm phải lỗi lầm tương tự ở Libya.

“Thật tốt khi người đồng cấp của tôi dũng cảm thừa nhận lỗi lầm của ông ấy nhưng thật tệ khi những sai lầm đó tiếp tục lặp lại”, ông Putin nói.

Tin ảnh

{keywords}

Công tước và Công nương xứ Cambridge của Anh đã gặp gỡ với Đức vua Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck and và Hoàng hậu Jetsun Pema, người được mệnh danh là “Kate Middleton của Himalayas”. (Ảnh: Daily Mail)

Sự kiện

- Ngày 15/4/1912: Tàu khách RMS Titanic chìm vào khoảng 2h40 sau khi đụng phải một tảng băng trôi, khiến hơn 1.500 người chết.

- Ngày 15/4/2002: 122 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng khi chiếc Boeing 767-200 của Air China rơi xuống sườn núi gần Pusan, Hàn Quốc trong lúc mưa nhiều và sương mù dày đặc.

Sầm Hoa