- Báo Hàn Quốc phát hiện điều bất ngờ về nhà lãnh đạo Triều Tiên; Nhiều phát biểu quan trọng ở Đối thoại Shangri-La... là các tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, một bức ảnh được đăng tải trên tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên số ra ngày 4/6 cho thấy, lần đầu tiên trong nhiều tháng qua, nhà lãnh đạo Kim Jong Un cầm một điếu thuốc lá trên tay khi xuất hiện trước công chúng.

{keywords}

Bức ảnh đăng tải hôm 4/6 cho thấy, ông Kim Jong Un đang cầm một điếu thuốc trên tay phải. (Ảnh: Yonhap)

Yonhap cho hay, bức ảnh được chụp ở Cung học sinh Mangyongdae đã được tu sửa tại thủ đô Bình Nhưỡng. Theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), nhà lãnh đạo nước này có mặt ở đó để đẩy mạnh chương trình "Tốc độ Bình Nhưỡng".

Lần cuối cùng công chúng thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên cầm điếu thuốc trên tay là trong một bức ảnh được báo chí nhà nước đăng tải vào ngày 15/3, cách đây đã hơn 80 ngày. Vào hôm 21/5 vừa qua, hãng thông tấn Nga Sputnik còn dẫn bản tin trên Daily Mail cho hay, ông Kim Jong Un đã bỏ thuốc lá từ tháng 3.

Nhiều người đoán ông Kim đã kiềm chế hút thuốc trước ống kính, do báo chí Triều Tiên đang thực hiện chiến dịch nói không với thuốc lá. Trong tháng 4 và 5, báo Rodong Sinmun đã đăng một số bài về tác hại của thuốc lá. Thậm chí, truyền hình Triều Tiên còn phát sóng một video kêu gọi ngừng hút thuốc lá.

Theo số liệu vào năm 2012 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 53% đàn ông Triều Tiên hút thuốc lá.

Tin vắn

- Trung Quốc đã bày tỏ phản đối mạnh mẽ trước các động thái của Hàn Quốc trong việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.

- Trung tâm giám sát ngừng bắn của Nga ở Syria ngày 4/6 cho biết, hơn 2.000 phiến quân đã tập trung ở phía Bắc thành phố Aleppo.

- Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani nói nước này sẽ giúp các quốc gia châu Á khác xây dựng năng lực phòng thủ an ninh.

- Tokyo bày tỏ lo ngại sâu sắc về những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani tuyên bố hôm 4/6.

- Quân đội Syria được cho là đã áp sát đến thành trì Raqqa của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), sau khi có cuộc giao tranh quyết liệt với nhóm khủng bố này hôm 3/6.

- Ngoại trưởng Nga đề xuất lập nhóm quan sát viên thuộc Tổ chức OSCE để giám sát an ninh bầu cử địa phương sắp diễn ra ở miền đông Ukraina.

- Vụ đánh bom liều chết ở thị trấn Tarmiya, phía bắc thủ đô Baghdad của Iraq vào hôm 4/6 đã giết chết 6 người và làm bị thương 15 người khác.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 4/6 tuyên bố, Mỹ cam kết thực hiện nhiều biện pháp quân sự để răn đe khả năng Triều Tiên tấn công Hàn Quốc.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cảnh báo, trong trường hợp Trung Quốc xây dựng ở Scarborough, Mỹ và các nước khác trong khu vực sẽ có hành động.

- Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ cho biết, ít nhất 128 thi thể người di cư đã được tìm thấy ở khu vực bờ biển gần thành phố Zuwara, miền tây Libya trong ngày 3 và 4/6.

- Một quan chức Trung Quốc tuyên bố tại Đối thoại Shangri-La rằng, Toà Trọng tài Liên Hợp Quốc “không đủ thẩm quyền” quyết định vụ Philippines kiện Trung Quốc.

- Hôm 3/6, các máy bay chiến đấu của Mỹ đã xuất kích từ tàu sân bay USS Harry Truman ngoài khơi Địa Trung Hải để tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

- Trong khoảng thời gian trước hoặc sau ngày 28/6, tại khu vực biển ngoài khơi Hawaii, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tổ chức cuộc tập trận chung phòng vệ tên lửa.

Tin ảnh

{keywords}

Hãng tin Nga Sputnik dẫn bản tin trên CCTV cho biết, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc có thể sắp được trang bị các máy phóng máy bay điện từ tương tự của Mỹ. (Ảnh: People.cn)

Phát ngôn

Liên quan tới vấn đề Mỹ gần đây tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam, trả lời Reuters hôm 4/6, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, việc này "không chỉ có ý nghĩa về thương mại, mà còn trong việc nâng cao sự tin tưởng và tín nhiệm cấp cao".

Sự kiện

Ngày 5/6/1947, tại Đại học Harvard, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ George Marshall kêu gọi về viện trợ kinh tế cho châu Âu, một lục địa đang kiệt quệ sau chiến tranh.

Ngày 5/6/1967, cuộc chiến tranh Sáu ngày bắt đầu khi Israel bất ngờ tấn công các sân bay của Ai Cập.

Thanh Vân

Thế giới 24h: Ba nước hợp sức chặn Triều Tiên

Mỹ, Nhật, Hàn gia tăng sức ép lên Triều Tiên; Pháp thông báo một trại tị nạn sẽ được mở ở Paris... nằm trong các diễn biến nóng trên thế giới 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Bắt sống đao phủ khét tiếng IS

Xuất hiện video ghi cảnh quân đội Syria bắt sống đao phủ béo phì có biệt danh "Xe ủi" của IS; tai nạn máy bay ở Thái Lan... nằm trong số một loạt diễn biến trên thế giới 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Triều Tiên thử tên lửa gây chết người?

Tên lửa của Triều Tiên dường như đã phát nổ ngay trên bệ phóng và gây thương vong; động đất mạnh làm rung chuyển đảo Đài Loan...

Thế giới 24h: Quân đội Nhật báo động vì Triều Tiên

Quân đội Nhật báo động trước khả năng Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo; thủ đô Baghdad của Iraq hứng chịu loạt vụ đánh bom đẫm máu.

Thế giới 24h: Cảnh báo thẳng thừng của Putin

Ông Putin đưa ra cảnh báo thẳng thừng về hệ thống lá chắn tên lửa Mỹ ở Romania; Hỏa hoạn cướp mạng sống của 17 người cao tuổi ở Ukraina...

Thế giới 24h: Chấn động vụ thiếu nữ bị 30 nam cưỡng hiếp

Dư luận ở Brazil đang dậy sóng vụ một thiếu niên 16 tuổi bị hơn 30 nam thanh niên cưỡng hiếp; Đức cảnh báo IS muốn tấn công giải bóng đá Euro 2016...