Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Triều Tiên là một mối đe dọa trung hạn nghiêm trọng; Nổ nhà máy hóa chất ở Ấn Độ làm hàng chục người thương vong... nằm trong số một loạt diễn biến quan trọng trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: AP)

Giữa lúc căng thẳng leo thang vì các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama, ngày 26/5, tuyên bố các tham vọng hạt nhân của chính quyền Bình Nhưỡng đang tạo nên một mối đe dọa trung hạn nghiêm trọng.

Sau khi gặp gỡ các đại diện nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) ở Nhật Bản, tại cuộc họp báo bên lề hội nghị, ông Obama miêu tả Triều Tiên là một "lo ngại lớn".

Tham vọng hạt nhân cùng những hành động khiêu khích của Triều Tiên là một trong những chủ đề được nêu trong nghị trình G7 lần này.

"Triều Tiên là một mối lo ngại lớn đối với tất cả chúng ta", Tổng thống Mỹ khẳng định. "Không nhất thiết cứ phải gây ra mối đe dọa trực tiếp nhất. [Nhưng] khi bạn có một chế độ bất ổn bị cô lập đến như vậy thì nó tạo ra một kiểu đe dọa trung hạn mà bạn cần phải theo dõi sát sát".

Căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc tăng cao kể từ khi Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 4. Trong những tuần gần đây, chính quyền Kim Jong-un liên tiếp đưa ra đề nghị đàm phán quân sự nhằm xuống thang căng thẳng nhưng bị Seoul cự tuyệt. Chính quyền của Tổng thống Park Geun-Hye khẳng định đàm phán liên Triều chỉ có thể bắt đầu khi Bình Nhưỡng cam kết giải trừ hạt nhân.

Tin vắn

- Chính quyền Đài Bắc kịch liệt phản đối quan điểm "phân biệt giới tính" của một nhà phân tích Trung Quốc khi nhận xét tân lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn theo đuổi đường lối chính trị "cực đoan" vì bà là phụ nữ độc thân.

- Ngày 26/5, tỷ phú Donald Trump đã giành đủ số phiếu đại biểu cần thiết để chắc chắn được Đại hội Toàn quốc của đảng Cộng hòa vào tháng 7 tới chọn làm ứng cử viên đại diện cho đảng này tham gia cuộc bầu cử tổng thống đầu tháng 11.

- Sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố dỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng sẽ phi lý nếu Washington tiếp tục duy trì chính sách cấm vận quân sự. Bắc Kinh gọi đây là sản phẩm của thời kỳ Chiến tranh Lạnh.  

- Các công nhân làm việc trong các nhà máy điện hạt nhân Pháp tuyên bố đình công giữa lúc ngày càng có nhiều hành động phản ứng từ phía nghiệp đoàn về những cải cách lao động mà Chính phủ Pháp đang tiến hành.  Nghiệp đoàn CGT cho biết nhân viên tại 16 trong tổng số 19 nhà máy điện hạt nhân của Pháp đã nhất trí đình công kéo một ngày.

- Tổ chức Y tế Thế giới thông báo, trong hơn 2 năm qua có gần 1.000 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở y tế tại các điểm xung đột trên toàn thế giới.

- Người phát ngôn của Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy cho biết, khoảng 80 người có nguy cơ chết đuối trong vụ lật thuyền chở người di cư mới nhất trên Địa Trung Hải.

- Tổng thống Indonesia chính thức thông qua sắc lệnh trừng phạt nặng nhất và có hiệu lực ngay tức khắc đối với loại tội phạm tấn công tình dục trẻ em. Sắc lệnh nêu rõ, hình phạt dành cho những kẻ tấn công tình dục trẻ em sẽ gồm những án phạt nặng nhất, từ "thiến hóa học" cho đến tử hình.

 - Tổng thống Philippines Benigno Aquino cáo buộc Trung Quốc phá vỡ thỏa thuận do Mỹ làm trung gian giữa Manila và Bắc Kinh liên quan tới bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

- Nga đã gửi đến Liên Hợp Quốc danh sách các công ty Thổ Nhĩ Kỳ mà Moscow tin rằng đã cung cấp cho Nhà nước Hồi giáo (IS) các bộ phận của thiết bị nổ tự chế.  

Tin ảnh

{keywords}

Ảnh: Reuters

 Ít nhất 3 người chết và hàng chục người khác bị thương trong vụ nổ nhà máy hóa chất ngày 26/5 tại bang Maharashtra của Ấn Độ.

Phát ngôn

Hội nghị G7 chính thức khai mạc tại bán đảo Ise Shima thuộc miền trung Nhật Bản. Các nhà lãnh đạo dự hội nghị nhất trí rằng G7 phải đóng vai trò chủ đạo đối với các nỗ lực quốc tế giải quyết vấn đề Biển Đông.

Phản ứng trước tuyên bố này, Trung Quốc cảnh báo các thành viên G7 không tiến hành các cuộc đàm phán có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng ở Biển Đông.

"Các thành viên G7 phải duy trì một lập trường khách quan và công tâm, thay vì áp đặt tiêu chuẩn kép hoặc quan niệm của liên minh. Chúng tôi không muốn thấy bất kỳ cuộc thảo luận hay hành động nào khiến căng thẳng trong khu vực trở nên trầm trọng hơn", Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói.

Sự kiện

27/5/1703: Sa hoàng Pyotr I của Nga cho thành lập thành phố Saint-Petersburg trên lãnh thổ mới chiếm được từ Thụy Điển.

27/5/1941: Chiến tranh thế giới thứ hai: Thiết giáp hạm Bismarck của Đức bị đánh chìm tại Đại Tây Dương, khiến hơn hai ngh́ìn người thiệt mạng.

27/5/1985: Tại Bắc Kinh, đại diện của Trung Quốc và Anh Quốc trao đổi văn kiện phê chuẩn hiệp ước trao trả Hong Kong cho Trung Quốc vào năm 1997.

Thanh Hảo