Rất nhiều sự kiện quan trọng đã diễn ra trên thế giới trong 24 giờ qua, điển hình là việc Mỹ kích hoạt hệ thống phòng thủ tên lửa ở Romania khiến Nga nổi giận và vụ Tổng thống Brazil bị Thượng viện bỏ phiếu đình chỉ chức vụ và luận tội.

Tin nổi bật

{keywords}

Ảnh: Channel News Asia

Mỹ, ngày  12/5, kích hoạt lá chắn tên lửa trị giá 800 triệu USD ở Romania, vốn được coi là đóng vai trò sống còn trong việc bảo vệ nước này và châu Âu khỏi các quốc gia hiếu chiến. Kremlin cho rằng hệ thống nhằm vào kho hạt nhân của Nga.

Trong tiếng quân nhạc vang lên tại căn cứ không quân Deveselu, các quan chức cấp cao của Mỹ và NATO tuyên bố kích hoạt hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo – có khả năng bắn hạ tên lửa từ những nước như Iran mà Washington cho rằng một ngày nào đó có thể đáp tới các thành phố lớn của châu Âu.

"Chừng nào Iran còn tiếp tục phát triển và triển khai các tên lửa đạn đạo, Mỹ sẽ hợp tác với các đồng minh bảo vệ NATO", Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work nhấn mạnh. Mặc dù Washington dự định tiếp tục phát triển năng lực của hệ thống này, ông Work quả quyết nó sẽ không được sử dụng để chống lại bất kỳ mối đe dọa tên lửa Nga nào trong tương lai.

Ngày 13/6, Mỹ sẽ động thổ ở địa điểm cuối cùng thuộc Ba Lan, dự kiến sẵn sàng hoạt động vào cuối năm 2018, hoàn tất dãy phòng thủ được đề xuất lần đầu tiên cách đây gần một thập niên.

Hành động của Mỹ và NATO khiến Nga rất tức giận. Moscow tố cáo liên minh do Mỹ dẫn đầu đang cố bao vây áp sát Biển Đen, nơi một hạm đội hải quân Nga đóng quân, cùng là nơi NATO đang xem xét tăng cường tuần tra.

"Đây là một phần kế hoạch ngăn chặn Nga về chính trị và quân sự" – hãng tin Interfax dẫn lời Andrey Kelin, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Nga ngay trong ngày 12/5. "Các quyết định của NATO khiến tình hình vốn đã khó khăn lại càng thêm phức tạp".

Văn phòng Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Moscow nghi ngờ mục đích mà NATO tuyên bố là bảo vệ liên minh trước tên lửa Iran, tiếp sau thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà các cường quốc đạt được với Tehran năm 2015. Điện Kremlin khẳng định việc vận hành hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Romania là một "mối đe dọa" đối với an ninh của Nga.

Tin vắn

- Tổng thống Brazil Dilma Rousseff sẽ phải ra tòa sau khi Thượng viện nước này bỏ phiếu nhất trí luận tội và đình chỉ chức vụ của bà. Rousseff bị buộc tội thay đổi thông số tài chính một cách trái phép nhằm che đậy thâm hụt ngân sách ngày càng tăng trước kỳ bầu cử năm 2014 để tái thắng cử. Bà bác bỏ cáo buộc.

- Sputnik News đưa tin ngày 12/5, một lính Nga tên là Anton Yerygin đã thiệt mạng vì bị thương quá nặng khi đoàn xe của trung tâm hòa giải mà quân nhân này hộ tống bị pháo kích.

- Lực lượng ủng hộ chính phủ Syria đã chiếm được nhiều vị trí từ tay phiến quân trong trận đánh ác liệt ở phía bắc Aleppo, khi lệnh ngừng bắn hết hiệu lực ở thành phố này.

- Ngày 12/5, quân đội Hàn Quốc tiến hành một cuộc tập trận pháo binh tại vùng biên giới biển với Triều Tiên. Cuộc tập trận kéo dài 1 giờ, có sự tham gia của nhiều pháo tự hành K9.

- Chính phủ Malaysia thông báo có thêm 2 mảnh vỡ "gần như chắc chắn" thuộc về chuyến bay MH370 mất tích bí ẩn hơn 2 năm trước. Hai mảnh vỡ này được phát hiện ở Nam Phi và đảo Rodrigues ngoài khơi Mauritius.

Tin ảnh

{keywords}

Ảnh: AP

Sớm 12/5, hai kẻ đánh bom liều chết cùng một đối tượng mang vũ khí đã tấn công đồn cảnh sát al-Entisar ở Abu Ghraib, phía tây Baghdad. Ba sĩ quan thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

Trong vài ngày qua, thủ đô Iraq liên tiếp hứng chịu các vụ tấn công làm hàng chục người chết và hàng trăm người bị thương. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đứng ra nhận trách nhiệm.

Phát ngôn

Tổng thống Thổ Nhĩ Kì Recep Tayyip Erdogan cảnh báo NATO triển khai không đủ lực lượng trên Biển Đen, do đó không thể chống lại được tầm ảnh hưởng quân sự của Nga tại đây.

"Tôi sẽ nói với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg về việc khối đồng minh đang thiếu sự hiện diện ở Biển Đen. Nơi này giờ đang dần trở thành cái hồ của riêng Nga. Nếu chúng ta không hành động, lịch sử sẽ không tha thứ cho chúng ta", ông Erdogan nói trong cuộc họp với lãnh đạo các nước vùng Balkan.

Sự kiện

Ngày 13/05/1968: Khai mạc phiên họp đầu tiên của cuộc hội đàm giữa đại diện Chính phủ Việt Nam Dân chủ cộng hoà và Mỹ tại Paris.

Ngày 13/05/1779: Hiệp định Teschen được ký kết: Chiến thắng chính trị của nhà vua nước Phổ Friedrich II Đại Đế trong cuộc Chiến tranh Kế vị Bayern.

Thanh Hảo