- Ông Putin đưa ra cảnh báo thẳng thừng về hệ thống lá chắn tên lửa Mỹ ở Romania; Hỏa hoạn cướp mạng sống của 17 người cao tuổi ở Ukraina... nằm trong số một loạt sự kiện thế giới 24 giờ qua.

Nổi bật

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Moscow sẽ trả đũa vụ Mỹ đặt lá chắn tên lửa ở Romania. Hãng thông tấn Itar-TASS cho biết, lời cảnh báo của ông Putin được đưa ra tại cuộc họp báo cuối tuần, sau cuộc gặp với Thủ tướng Hy Lạp Aleksis Tsipras tại Athens.

{keywords}

Ông Putin tuyên bố, Romania và Ba Lan có thể nằm trong tầm ngắm của tên lửa Nga, bởi các nước này cho đặt các bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ tại châu Âu, vốn bị Nga coi là một mối đe dọa an ninh quốc gia.

"Nếu hôm qua ở Romania, người ta chưa biết thế nào là ở giữa tầm bắn, thì từ hôm nay chúng tôi buộc phải tiến hành các biện pháp nhất định để đảm bảo an ninh của mình. Trường hợp Ba Lan cũng tương tự", nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

Theo kênh truyền hình Mỹ CNN, chưa bao giờ ông Putin đưa ra những phát biểu thẳng thừng như vậy về vấn đề lá chắn tên lửa. Trước đó, ông cũng đã nhiều lần cảnh báo về các bước đáp trả, nhưng phía Mỹ và đồng minh phớt lờ.

Washington khẳng định hệ thống này là để bảo vệ châu Âu khỏi các quốc gia như Iran, chứ không nhằm vào Nga. Tuy nhiên, người đứng đầu chính quyền Moscow lập luận, lời giải thích này là vô lý, bởi Tehran và các cường quốc đã đạt thỏa thuận về chương trình hạt nhân.

Ông Putin xác định tên lửa trong hệ thống phòng thủ của Mỹ có thể dễ dàng vươn tới các thành phố của Nga.

Tin vắn

- Ít nhất 17 người chết sau khi lửa bùng cháy tại tòa nhà dành cho người cao tuổi ở một ngôi làng gần thủ đô Kiev của Ukraina. Các nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân hỏa hoạn.

- Với 173 phiếu bầu, ông Ali Larijani, người theo đường đối bảo thủ ôn hòa, đã tái đắc cử chức Chủ tịch Quốc hội Iran trong cuộc bỏ phiếu được phát sóng trực tiếp trên đài phát thanh quốc gia. Đối thủ của ông là Mohammad Reza Aref theo chủ trương cải cách giành được 103 phiếu.

- Một nhóm li khai khỏi Taliban tuyên bố sẵn sàng tiến hành đàm phán hòa bình với Chính phủ Afghanistan. Tuy nhiên, nhóm này ra yêu sách đòi chính phủ áp dụng luật Hồi giáo trên toàn quốc và tất cả lực lượng nước ngoài phải rút đi.

- Bộ Quốc phòng Afghanistan tuyên bố 2 thủ lĩnh Taliban bị tiêu diệt sau khi quân đội tấn công nơi ẩn náu của tổ chức này ở tỉnh Uruzgan thuộc miền nam.

- Không quân Ấn Độ phóng thử thành công phiên bản nâng cấp tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos. Vũ khí được trang bị hệ thống dẫn đường hiện đại và phần mềm toán học sản xuất trong nước này được phóng đi từ một bệ phóng di động tại bãi thử Pokhran thuộc Jaisalmer, bang miền tây Rajasthan.

- Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một nguồn tin giấu tên từ Chính phủ Hàn Quốc cho biết, 3 tàu khu trục lớp Aegis của Hải quân nước này sẽ được lắp các hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng, cho phép chúng có thể đánh chặn các tên lửa đạn đạo.

- Hơn 700 người di cư có thể đã bị chết đuối trong các vụ đắm tàu ngoài khơi Địa Trung Hải trong tuần qua, theo Cơ quan về người tị nạn của Liên Hợp Quốc.

Tin ảnh

{keywords}

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande cùng đánh dấu lễ kỷ niệm 100 năm Trận chiến Verdun, đặt vòng hoa tại một nghĩa trang ở miền đông bắc nước Pháp để tưởng nhớ 300.000 binh sĩ đã thiệt mạng. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Hiroshima, ứng viên Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích chuyến thăm và đặt câu hỏi tại sao ông chủ Nhà Trắng không hề nhắc đến vụ Trân Châu Cảng. Ông viết trên Twitter: "Khi ở Nhật Bản, Tổng thống Obama có đề cập cuộc tấn công lén lút nhằm vào Trân Châu Cảng không? Hàng nghìn người Mỹ đã thiệt mạng trong trận đó".

Sự kiện

30/5/1431 – Chiến tranh Trăm năm: Jeanne d'Arc (hình) bị người Anh thi hành án tử hình bằng cách hỏa thiêu tại Rouen, Pháp.

30/5/1854 – Tổng thống Mỹ Franklin Pierce ký thành luật Đạo luật Kansas–Nebraska, thành lập hai lãnh thổ Kansas và Nebraska.

30/5/1974 – Máy bay chở khách Airbus A300 phục vụ lần đầu tiên trên đường bay của Air France.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: 'Cái chết từ trên trời ập xuống'

Tổng thống Mỹ thăm Hiroshima; Máy bay chở hơn 300 khách bốc cháy ở Tokyo... nằm trong số diễn biến quan trọng mà thế giới chứng kiến trong 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Obama tuyên bố thẳng thừng về Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Triều Tiên là một mối đe dọa trung hạn nghiêm trọng; Nổ nhà máy hóa chất ở Ấn Độ làm hàng chục người thương vong.

Thế giới 24h: Hé mở lý do máy bay Ai Cập bị nạn?

Tranh cãi về nguyên nhân máy bay Ai Cập gặp nạn; Tổng thống Mỹ kết thúc chuyến thăm Việt Nam… là những tin đáng chú ý trong ngày.

Thế giới 24h: Tuyên bố gây sốc của "Donald Trump châu Á"

Tân Tổng thống Philippines nói, dinh Malacanang bị "ma ám", Donald Trump tấn công Bill Clinton...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Thế giới 24h: Sức hút đặc biệt của Obama

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khép lại ngày đầu tiên trong chuyến công du Việt Nam; IS nhận trách nhiệm đánh bom tại Syria và Yemen… là những tin nổi bật trong 24h qua.

Thế giới 24h: Kim Jong-un bị cự tuyệt

Đề nghị đối thoại quân sự của chính quyền Kim Jong-un bị phía Hàn Quốc từ chối; Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Việt Nam.