- NATO kêu gọi các thành viên sẵn sàng đối phó với mối đe dọa từ Nga; Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố từ chức… là những tin nóng trong 24h qua.

Nổi bật

Tân tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang hợp nhất của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại châu Âu, tướng Lục quân Mỹ Curtis Scaparrotti đã kêu gọi các thành viên liên minh này luôn sẵn sàng đối phó với mối đe dọa từ Nga.

{keywords}

Tướng Lục quân Mỹ Curtis Scaparrotti. (Ảnh: Reuters)

NATO đang đối mặt với “một nước Nga hồi sinh đang phấn đấu trở thành một cường quốc”, ông Scaparrotti phát biểu trong buổi lễ nhậm chức tại trụ sở của tổ chức này ở Brussels (Bỉ).

Ngoài ra, tân Tổng tư lệnh NATO tại châu Âu cũng nhắc tới các mối đe dọa khác bao gồm chủ nghĩa khủng bố cũng như cuộc khủng hoảng tị nạn, vốn dẫn tới tình trạng bất ổn định ở Bắc Phi và Trung Đông.

“Để giải quyết những thách thức này, chúng ta phải tiếp tục duy trì và tăng cường mức độ sẵn sàng chiến đấu cũng tinh thần nhanh nhẹn để có thể chiến đấu ngay tức khắc nếu sự phòng thủ thất bại”, Tướng Scaparrotti nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 21/4, trong bài phát biểu tại Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, vị tướng 4 sao này tuyên bố, ông nhất trí với các lãnh đạo quân sự khác về việc Nga là mối đe dọa lớn nhất với Mỹ, và Washingston cần kiên quyết khẳng định các quyền lợi của mình.

Hãng thông tấn RT của Nga dẫn một thông báo của Lầu Năm Góc vào đầu tuần này cho biết, NATO đang có kế hoạch điều động thêm ít nhất 4.000 binh sĩ tại biên giới Nga. Moscow cũng đã phản ứng bằng cách thành lập ba sư đoàn mới tại phía tây và phía nam, với mỗi đơn vị có khoảng 10.000 lính.

Tin vắn

- Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ngày 5/5 đã tuyên bố từ chức, mở đường cho Tổng thống nước này là Recept Tayyip Erdogan tiếp tục kiểm soát quyền lực chặt chẽ hơn.

- Ít nhất 12 dân thường thiệt mạng và 45 người khác bị thương trong vụ đánh bom tự sát kép xảy ra trước một văn phòng tuyển dụng trong khu vực Mukharram al-Fawqani, phía đông thành phố Homs, Syria.

- Tân Hoa xã ngày 5/5 đưa tin, quân đội Trung Quốc lần đầu tiên gửi 10 đội thanh tra chống tham nhũng đến các đơn vị khắp nước này.

- Chính quyền tỉnh Alberta, Canada đã ra lệnh di tản bắt buộc đối với toàn bộ cư dân thành phố Fort McMurray và nhiều vùng lân cận do lo ngại tình trạng cháy rừng lan rộng.

- Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho hay họ sẽ loại bỏ dần tờ 500 EUR vì lo ngại tờ tiền mệnh giá này “có thể tạo điều kiện cho các hoạt động phi pháp”.

- Giới chức Australia ngày 5/5 xác nhận thông tin Neil Prakash, một công dân nước này, chỉ huy cấp cao trong mạng lưới tuyển dụng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã thiệt mạng.

- Người dân Thổ Nhĩ Kỳ có thể đi du lịch ngắn ngày tại các nước châu Âu thuộc khối Schengen, khi Ankara hoàn tất 5 điều kiện còn lại do châu Âu yêu cầu vào cuối tháng 6.

- Ngoại trưởng và tướng lĩnh các nước Indonesia, Malaysia và Philippines ngày 5/5 thống nhất tiến hành tuần tra chung tại các khu vực dễ bị cướp biển tấn công trên Biển Đông và thành lập trung tâm xử lý các trường hợp khẩn cấp.

Phát ngôn

Đáp trả trước quan điểm của NATO về sự cần thiết phải tăng cường các lực lượng của liên minh quân sự này ở châu Âu, Điện Kremlin hôm 5/5 tuyên bố, một nước Nga đang hồi sinh không phải là mối đe dọa với bất cứ ai.

Chúng tôi nhắc lại rằng, một nước Nga hồi sinh không phải là mối đe dọa đối với bất cứ ai”, hãng thông tấn Reuters dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, phát biểu tại một cuộc họp báo.

Tuy nhiên, Nga chắc chắn không thể phớt lờ bất kỳ hành động nào có thể gây đe dọa tiềm tàng hoặc trực tiếp đối với lợi ích của quốc gia và theo truyền thống, phía Nga sẽ bảo vệ những lợi ích của mình nếu cần”, ông Peskov khẳng định.

Tin ảnh

{keywords}

Một phụ nữ được kéo ra khỏi đống đổ nát tại Nairobi, Kenya, 6 ngày sau vụ sập nhà khiến hơn 100 người thiệt mạng. (Ảnh: Reuters)

Sự kiện

6/5/1945: Chiến tranh Thế giới thứ hai, Chiến dịch Praha bắt đầu. Đây là chiến dịch lớn cuối cùng của Liên Xô và quân Đồng minh tại châu Âu.

6/5/1994: Nữ hoàng Anh Elizabeth II và Tổng thống Pháp Francois Mitterrand tiến hành lễ khánh thành đường hầm qua eo biển Manche.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Sáng kiến kiếm tiền kỳ quái của IS

IS đưa ra nhiều sáng kiến kiếm tiền kiểu mới; Kim Jong Un được tôn vinh là "vầng dương vĩ đại của thế kỷ 21"... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Thế giới 24h: Obama cảnh báo Trung Quốc

Tổng thống Mỹ cảnh báo TQ, Hàn Quốc báo động nguy cơ Triều Tiên bắt cóc công dân, du thuyền Mỹ cập cảng Cuba....

Thế giới 24h: Hé lộ quy mô cỗ máy chiến tranh Mỹ

Kích cỡ cỗ máy chiến tranh của Mỹ, Triều Tiên có thể thử hạt nhân lần thứ 5 vào khoảng cuối tuần này... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Thế giới 24h: NATO siết vòng vây với Nga?

NATO tính điều 4.000 lính áp sát Nga, đánh bom nghiêm trọng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq… là những tin nóng 24 giờ qua.

Thế giới 24h: IS giết chết 4.000 người Syria

Thông tin gây sốc về số người bị IS xử tử ở Syria; Đánh bom liều chết rúng động thủ đô Baghdad của Iraq... nằm trong số một loạt các diễn biến trên thế giới 24 giờ qua.