Xuất hiện video ghi cảnh quân đội Syria bắt sống đao phủ béo phì có biệt danh "Xe ủi" của IS; tai nạn máy bay ở Thái Lan... nằm trong số một loạt diễn biến trên thế giới 24 giờ qua.

Nổi bật

{keywords}

Ảnh: Daily Mail

Đao phủ có biệt danh "Xe ủi" của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), nhân vật khét tiếng gắn với cảnh chém đầu man rợ và chặt chân tay trẻ nhỏ, được cho là vừa bị quân đội Syria bắt giữ.

Theo báo IBT, một video mới được một câu lạc bộ nhà báo trẻtung lên mạng cho thấy tên đao phủ khổng lồ có cân nặng 128kg đang nằm phía sau một chiếc xe tải, hai tay bị trói ở đằng sau. Vây quanh chiếc xe là nhiều nam giới mang vũ khí.

Đao phủ IS sau đó được chở đi nhưng không rõ điểm đến, có thể là một nhà tù ở Syria. Hiện chưa rõ đoạn video được quay ở đâu tại Syria.

Trước video này, "Xe ủi" từng xuất hiện trong nhiều clip ghi cảnh chặt đầu lính Peshmerga người Kurd. Tên này không rõ danh tính nhưng bắt đầu có biệt danh vào tháng 6/2014, sau khi trên mạng lan truyền bức ảnh hắn một mình cầm khẩu súng máy Browning 52 kg, dài 1,5 m, chứa đầy đạn.

Tin vắn

- Một chiếc máy bay nhỏ hai động cơ rơi xuống cánh đồng ở miền trung Thái Lan khiến ba người trên khoang tử vong. Tai nạn xảy ra sớm 2/6, gần làng Ban Khok Kong, huyện Muang, tỉnh Kanchanaburi.

- Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 2/6, triệu hồi Đại sứ Huseyin Avni Karslioglu của nước này tại Đức, vài giờ sau khi Hạ viện Đức thông qua nghị quyết xác định cuộc thảm sát năm 1915 nhằm vào 1,5 triệu người Armenia thời Đế chế Ottoman (nay là Thổ Nhĩ Kỳ) là tội ác diệt chủng. Thủ tướng Thổ Binali Yildirim tuyên bố nghị quyết của Đức là sai lầm còn Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thẳng thừng nói rằng văn bản này gây tổn hại nghiêm trọng tới mối quan hệ giữa hai bên.

- Theo hãng tin Yonhap, Liên Hợp Quốc đã viện trợ nhân đạo 8 triệu USD cho Triều Tiên, nước được xếp vào một trong 9 quốc gia cần viện trợ khẩn cấp để đối phó với khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.

- Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Nga đứng thứ 2 trên thế giới về cung cấp vũ khí, và Moscow cần giữ vững vị trí này.

- Tiến sĩ Bouthaina Shaaban, một trong những phụ tá thân tín nhất của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và nằm trong danh sách cá nhân bị trừng phạt của Mỹ và châu Âu, tới Washington ngày 2/6 để tham dự Hội thảo về các biện pháp nhằm loại bỏ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda. Các cuộc hội thảo này được "Liên minh toàn cầu Tiêu diệt IS/al-Qaeda" bảo trợ.

- Bộ trưởng An ninh Somalia Abdirizak Omar Mohamed ngày 2/6 cho biết phiến quân al-Shabaab đã tấn công khách sạn hạng sang Ambassador Hotel ở thủ đô Mogadishu làm ít nhất 10 người chết và 40 người bị thương.

Tin ảnh

Một vụ nổ súng dường như là giết người - tự sát ở Đại học California, Los Angeles (UCLA), Mỹ, đã cướp mạng sống của 2 người - một giáo sư tên là William Klug trong trường và chính tay súng. Các nhà điều tra đang tập trung vào những gì được mô tả là mối quan hệ xấu tồn tại đã lâu giữa hai người. Cảnh sát Los Angeles tin ông Klug là thầy giáo của hung thủ.

{keywords}

Trong ảnh là cảnh nữ sinh viên Gabriela Romero của UCLA đang gọi cho mẹ bảo bà đừng lo cho cô sau vụ nổ súng. (Ảnh: LA Times)


Phát ngôn

Ngày 2/6, Nhật Bản trao công hàm phản đối việc Trung Quốc tiếp tục khai thác các mỏ khí đốt ở Biển Hoa Đông.

Phát biểu trước báo giới, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nói: "Vô cùng lấy làm tiếc trước việc Trung Quốc tiếp tục các hoạt động khai thác đơn phương ở Biển Hoa Đông ngay cả khi ranh giới giữa Nhật Bản và Trung Quốc ở vùng biển này chưa được phân định".

Trước đó, Nhật Bản đã nhiều lần phản đối các động thái khai thác mỏ khí của Trung Quốc, khẳng định việc làm của Bắc Kinh đi ngược lại hiệp ước song phương 2008 về cùng khai thác khí đốt ở Biển Hoa Đông.

Sự kiện

3/6/1959 – Singapore trở thành một nhà nước tự trị bên trong Thịnh vượng chung, với Thủ tướng là Lý Quang Diệu.

3/6/1975 – Loại máy bay phản lực tiêm kích đầu tiên của Nhật Bản là Mitsubishi F-1 có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

Thanh Hảo