- Mỹ, Nhật, Hàn gia tăng sức ép lên Triều Tiên; Pháp thông báo một trại tị nạn sẽ được mở ở Paris... nằm trong các diễn biến nóng trên thế giới 24 giờ qua.

Nổi bật

Đại diện ngoại giao ba nước Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc, ngày 1/6, nhất trí tăng cường áp lực lên Triều Tiên và cự tuyệt đề nghị đàm phán của Bình Nhưỡng chừng nào nước này không thực hiện cam kết giải trừ hạt nhân.

{keywords}

Ảnh: Reuters/KCNA

Theo hãng tin Kyodo, một cuộc họp ba bên đã diễn ra ở Tokyo giữa ông Kimihiro Ishikane - Vụ trưởng Vụ Các vấn đề châu Á và châu Đại Dương của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Kim Hong Kyun, đặc phái viên của Hàn Quốc về các vấn đề hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên, và ông Sung Kim, đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ về chính sách Triều Tiên.

Các bên kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế các hành động khiêu khích và tuân thủ đúng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

"Chúng tôi tái khẳng định quy tắc hiện thời là nhất thiết Triều Tiên phải dừng các đe dọa và khiêu khích, thể hiện sự chân thành về giải trừ hạt nhân thông qua hành động, và việc giải trừ hạt nhân phải là ưu tiên hàng đầu trong bất kỳ cuộc đối thoại nào trong tương lai với Triều Tiên", đặc phái viên Mỹ Sung Kim tuyên bố sau cuộc họp.

Vụ trưởng Nhật Kimihiro Ishikae nói: "Chúng tôi đã nhất trí không thể dung thứ nếu Triều Tiên có động thái tiếp tục phát triển hạt nhân và tên lửa".

Căng thẳng về các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên đã leo thang nhanh chóng, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố ngày 6/1 rằng nước này thử thành công một quả bom khinh khí và đưa một vệ tinh vào quỹ đạo ngày 7/2, vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc và bị cộng đồng quốc tế lên án.

Cùng ngày 1/6, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, Phó chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Ri Su Yong khẳng định Bình Nhưỡng không có ý định từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân. Tuyên bố này được ông Yong đưa ra trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 31/5 đến 2/6.

Tin vắn

- Hải quân Mỹ thông báo sẽ có 27 quốc gia tham gia cuộc tập trận trên biển lớn nhất thế giới, mang tên Vành đai Thái Bình Dương năm 2016 (RIMPAC 2016), dự kiến diễn ra trong vài tuần tới. Cuộc tập trận này kéo dài 5 tuần, bắt đầu từ 30/6, với sự tham gia của 45 tàu, 5 tàu ngầm, hơn 200 máy bay cùng hơn 25.000 binh sĩ.

- Các nhà chức trách Pháp thông báo một trại tị nạn sẽ chính thức được mở tại Paris, cung cấp chỗ ở cho hàng trăm di dân. Quyết định này cho thấy Paris đã có sự thay đổi chiến lược sau khi số lượng người di cư tử nạn ở Địa Trung Hải tăng cao.

- Bộ Nội vụ Tunisia cho biết, lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ 8 phần tử thánh chiến bị nhà chức trách phát lệnh truy nã đặc biệt tại thủ đô Tunis.

- Tổng thống mới đắc cử Rodrigo Duterte của Philippines khẳng định, quốc đảo này sẽ không dựa vào Mỹ trong các vấn đề liên quan tới Trung Quốc cũng như tranh chấp Biển Đông.

- Các hãng hàng không bắt đầu từ bỏ thị trường Venezuela, vì nước này đang lún sâu vào khủng hoảng trong khi còn nợ các hãng hàng chục tỷ USD.

Tin ảnh

{keywords}

Hàng trăm gia đình đang mắc kẹt trong cuộc chiến đẫm máu tại Fallujah, giữa một bên là quân đội Iraq và một bên là tổ chức IS. Từ 31/5, nhờ sự yểm trợ của các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu, quân chính phủ đã tiến đánh nhằm chiếm lại thành phố này từ tay IS. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Sau chiến dịch 70 ngày đẩy mạnh sản xuất, Triều Tiên vừa khởi động một chương trình khác kéo dài tới 200 ngày.

"Mọi quan chức Đảng, sĩ quan quân đội và người dân cùng tiến lên với lòng can đảm và sức sống lớn gấp 100 lần bình thường, sẵn sàng chuẩn bị cho 'cuộc chiến 200 ngày'", trang nhất tờ Rodong Sinmun đưa tin.

Chưa có thông tin chi tiết nào về kế hoạch trên được nêu ra. Tuy nhiên Rodong Sinmun cho biết, chương trình này có liên quan đến kế hoạch kinh tế 5 năm đã được ông Kim Jong Un đưa ra hồi tháng 5: "Kế hoạch 200 ngày lần này là chính sách nhằm bảo đảm thực hiện các mục tiêu của Đảng, qua đó tạo ra đột phá, làm bàn đạp cho kế hoạch 5 năm".

Sự kiện

2/6/1953 – Nữ hoàng Elizabeth II chính thức lên ngôi khi mới 27 tuổi. Đây là sự kiện quốc tế lớn đầu tiên được phát trên truyền hình Anh.

2/6/1979 – Giáo hoàng Jean Paul II bắt đầu chuyến công du đầu tiên của ông đến quê hương Ba Lan. Ông là Giáo hoàng đầu tiên đến thăm một nước XHCN.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Triều Tiên thử tên lửa gây chết người?

Tên lửa của Triều Tiên dường như đã phát nổ ngay trên bệ phóng và gây thương vong; động đất mạnh làm rung chuyển đảo Đài Loan...

Thế giới 24h: Quân đội Nhật báo động vì Triều Tiên

Quân đội Nhật báo động trước khả năng Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo; thủ đô Baghdad của Iraq hứng chịu loạt vụ đánh bom đẫm máu.

Thế giới 24h: Cảnh báo thẳng thừng của Putin

Ông Putin đưa ra cảnh báo thẳng thừng về hệ thống lá chắn tên lửa Mỹ ở Romania; Hỏa hoạn cướp mạng sống của 17 người cao tuổi ở Ukraina...

Thế giới 24h: Chấn động vụ thiếu nữ bị 30 nam cưỡng hiếp

Dư luận ở Brazil đang dậy sóng vụ một thiếu niên 16 tuổi bị hơn 30 nam thanh niên cưỡng hiếp; Đức cảnh báo IS muốn tấn công giải bóng đá Euro 2016...

Thế giới 24h: 'Cái chết từ trên trời ập xuống'

Tổng thống Mỹ thăm Hiroshima; Máy bay chở hơn 300 khách bốc cháy ở Tokyo... nằm trong số diễn biến quan trọng mà thế giới chứng kiến trong 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Obama tuyên bố thẳng thừng về Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Triều Tiên là một mối đe dọa trung hạn nghiêm trọng; Nổ nhà máy hóa chất ở Ấn Độ làm hàng chục người thương vong.