{keywords}
Tên lửa siêu thanh DF-17

Được công khai lần đầu tiên hôm 1/10, tên lửa Dongfeng-17 (DF-17) được giới phân tích nước ngoài đánh giá là tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, được thiết kế để di chuyển với tốc độ cao, tránh được các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Tờ Thời báo phố Wall dẫn lời các chuyên gia quân sự cho hay, DF-17 là tên lửa tác chiến đầu tiên của Trung Quốc được gắn trên thiết bị lượn siêu thanh - có khả năng bay nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh. Đây là tên lửa đầu tiên dạng này được triển khai trên thế giới.

Một khi được phóng, DF-17 có thể di chuyển ở độ cao khá thấp với tốc độ Mach 5 (6.100 km/h), thay đổi hướng nếu cần thiết. Việc đổi hướng giữa chừng cho phép tên lửa này có thể qua mặt mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện thời.

"Lực lượng quân sự phương Tây chưa có tên lửa nào tương tự như vậy", Giám đốc chương trình an ninh quốc tế tại Viện Lowy ở Sydney, Australia là Sam Roggeveen nói. "Trong một số lĩnh vực công nghệ quân sự, hiện Trung Quốc đã đi trước bất kỳ quốc gia phương Tây nào".

Ông Sam cho hay, DF-17 dường như được thiết kế để sử dụng tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Nó sẽ là một trong vài hệ thống vũ khí được dùng để đối đầu với Mỹ và các đồng minh của Washington nếu xung đột nổ ra.

Tờ National Interest dẫn lời tướng Nhật về hưu Nozomu Yoshitomi - hiện là giáo sư tại trường đại học Nihon cho hay, tên lửa DF-17 có thể vô hiệu hóa các hệ thống phòng thủ hiện đã lỗi thời. "Có một khả năng rằng nếu chúng ta không có hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tinh vi hơn, thì cả Mỹ và Nhật sẽ không thể chặn được tên lửa này".

Hoài Linh