KCNA hôm nay, 11/8 đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ đạo vụ phóng thử "một hệ thống vũ khí mới nữa nhằm phù hợp với điều kiện địa hình của đất nước". Theo KCNA, mẫu tên lửa chiến thuật đất đối đất này có "nhiều ưu điểm chiến thuật, khác hẳn các hệ thống vũ khí hiện có".

{keywords}
Bức ảnh do Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) công bố về vụ phóng thử tên lửa chiến thuật mới của Bình Nhưỡng ngày 10/8.

Tuy nhiên, các chuyên gia bên ngoài quả quyết, vũ khí mới do Bình Nhưỡng cho bắn thử ngày 10/8 có nhiều điểm tương tự hệ thống tên lửa chiến thuật của Lục quân Mỹ (ATACMS) và tên lửa đất đối đất chiến thuật Triều Tiên của Hàn Quốc (KTSSM).

Shin Jong-woo, một thư ký đại diện Diễn đàn Quốc phòng và an ninh Triều Tiên của Hàn Quốc nhận định, tên lửa mới của Triều Tiên dường như là loại phát nổ trong khi bay để làm bắn tung ra các thiết bị nổ nhỏ hơn. Ngoài ra, mẫu tên lửa này dường như cũng sử dụng một bệ phóng tương tự hai mẫu KTSSM của Hàn Quốc là tên lửa Hyunmoo-2A với tầm bắn 300km và tên lửa Hyunmoo-2B có tầm bắn xa hơn, tới 500km.

Tuy nhiên, bệ phóng của Triều Tiên được trang bị hai ống phóng ngư lôi, trong khi các bệ phóng Hyunmoo-2A và 2B chỉ có một ống.

{keywords}
So sánh giữa tên lửa mới của Triều Tiên (trái) với tên lửa ATACMS của Mỹ (giữa) và tên lửa KTSSM của Hàn Quốc. Ảnh: Korea Times

Theo báo Korea Times, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc xác định, trong vụ bắn thử mới nhất, tên lửa Triều Tiên đã bay hết quãng đường 400 km ở độ cao khoảng 48km, với tốc độ tối đa hơn Mach 6.1 (hơn 7.532km/h) . Phía Hàn Quốc phát hiện ra tên lửa này vào lúc 5h34 và 5h40 sáng 10/8 ở quanh khu vực Hamhung thuộc tỉnh Nam Hamgyong của Triều Tiên.

Một chuyên gia phân tích vũ khí khác là Kim Dong-yub, giáo sư thuộc Viện Viễn Đông của Đại học Kyungnam (Hàn Quốc) tin, Bình Nhưỡng đã tiến hành các vụ thử 3 loại hệ thống vũ khí mới, khác nhau trong những tháng gần đây.

"Các vũ khí thử nghiệm của Triều Tiên trong vài tháng trở lại đây có tầm bắn xa hơn, độ cao hạ thấp hơn và tốc độ tối đa nhanh hơn khi được phóng đi từ các bệ phóng sử dụng nhiên liệu rắn.

Với thời gian ra mắt được rút ngắn và các địa điểm phóng thay đổi liên tục, họ đã qua mặt được các lực lượng tình báo Hàn - Mỹ và thách thức hệ thống tấn công phủ đầu Kill Chain (một trong 3 trụ cột của hệ thống phòng thủ tên lửa của Hàn Quốc). Chúng có thể được coi là các hệ thống vũ khí thông thường hiệu quả cao và giá rẻ của Triều Tiên nhằm đạt được khả năng răn đe có thể bao trùm toàn bộ bán đảo Triều Tiên giống như đuôi của một con bọ cạp", ông Kim lưu ý.

Các động thái trên được cho là nhằm mục đích thị uy, phản đối cuộc tập trận chung đang diễn ra và dự kiến kéo dài nửa tháng giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc. Bình Nhưỡng đã cực lực lên án và đòi Seoul cũng như Washington hủy bỏ tập trận chung nếu muốn khôi phục đàm phán hạt nhân.

Ngày 11/8, giới chức Triều Tiên đe dọa sẽ cắt liên lạc với Hàn Quốc, nếu Seoul không đưa ra "lý do chính đáng" cho các hoạt động diễn tập quân sự chung với Mỹ.

XEM VIDEO TỰ TẠO CỦA BÀI:

Tuấn Anh