Máy bay vũ trụ X-37B, dài 8,8m và cao khoảng 3m, đã từ lâu bị trùm dưới tấm màn bí mật cùng những lời đồn đại kể từ khi nó thực hiện sứ mệnh đầu tiên vào năm 2010.

Với sải cánh gần 5m, máy bay này có thể được phóng thẳng đứng vào vũ trụ khi được gắn với một tên lửa, song nó có thể hạ cánh theo kiểu truyền thống trên đường băng. Sứ mệnh mới nhất của máy bay này bắt đầu diễn ra vào tháng 9/2017, nó được đưa vào vũ trụ bằng tên lửa SpaceX Falcon 9.

{keywords}
 

Tương tự các sứ mệnh trước đó, lần này X-37B lại tự phá kỷ lục trước đó về thời gian ở quỹ đạo.

Ban đầu, máy bay vũ trụ này được coi là cuộc điều tra của NASA về phát triển các tàu vũ trụ rẻ tiền có thể tái sử dụng song hiện giờ nó là một dự án quân sự tối mật.

{keywords}
 

“Các mục tiêu ban đầu của X-37B chỉ là: công nghệ tàu vũ trụ có thể tái sử dụng cho tương lai của Mỹ ở trong không gian và tiến hành các hoạt động thử nghiệm có thể trở về và kiểm chứng ở trái đất”, giới chức không quân Mỹ cho hay.

Danh sách các công nghệ được thử nghiệm trên máy bay vũ trụ X-37B gồm dẫn đường tiên tiến, kiểm soát và định hướng, công nghệ tái nhập và hạ cánh…

Theo RT, nhiều người tin rằng máy bay trên là một dạng phòng thí nghiệm quỹ đạo dùng để thử nghiệm công nghệ do thám, đặc biệt là loại có thể biến mất khó đoán.  

Không quân Mỹ sở hữu hai chiếc X-37B. Cựu lãnh đạo không quân Heather Wilson cho hay, máy bay vũ trụ này có thể thay đổi quỹ đạo, ngăn chặn việc nó bị theo dấu.

Hoài Linh