{keywords}
Tàu sân bay Queen Elizabeth của Anh. Ảnh: Express

Theo hãng tin Sputniks và Express, tàu Queen Elizabeth đang trên đường từ Biển Đông tới Thái Bình Dương thì radar phát hiện hai tàu ngầm lớp Shang, được trang bị tên lửa hành trình của Trung Quốc đang đi theo. Chiếc tàu ngầm thứ 3 của Trung Quốc cũng bị phát hiện khi đang di chuyển với chế độ im lặng.

Hải quân Hoàng gia Anh cho biết đã dự đoán được trước các hoạt động của tàu ngầm và tàu thu thập tin tình báo của Bắc Kinh. Và rằng, tàu sân bay của Anh bị bám đuôi trong một thời gian ngắn.

Một nguồn tin của Hải quân Anh giấu tên nói: “Bắc Kinh đã sử dụng công nghệ để xác định vị trí của chúng tôi nhưng vẫn triển khai tàu ngầm để tăng cường ý định tiến tới vị thế siêu cường và thống trị an ninh, thương mại trên khắp Thái Bình Dương, trái với luật pháp quốc tế”.

Bắc Kinh có tổng số 66 tàu ngầm, trong đó có 6 tàu ngầm mới thế hệ 2, được biết tới với tên gọi Type 093, từ năm 2006. Trung Quốc tuyên bố, đội thuỷ thủ của tàu gồm 85 người, có thể ở trên biển 80 ngày và có khả năng mang tên lửa diệt hạm.

Tối qua, tàu HMS Queen Elizabeth và các tàu hộ tống đã thả neo ở Apra Harbour – căn cứ của hải quân Mỹ tại Guam. Tàu này huỷ ghé thăm Hàn Quốc và Nhật do dịch Covid-19.

Hoài Linh

Trung Quốc dọa trả đũa tàu chiến Anh đi qua Biển Đông

Trung Quốc dọa trả đũa tàu chiến Anh đi qua Biển Đông

Quân đội Trung Quốc cảnh báo Anh không nên có các hành động "khiêu khích" khi điều một nhóm tác chiến tàu sân bay di chuyển qua Biển Đông.