{keywords}
 

Một số quan chức quân sự Anh giấu tên đã bày tỏ lo ngại về sự có mặt của một loại tàu ngầm mới “siêu im lặng” của Nga – tàu ngầm lớp Project 636.3 (theo cách gọi của NATO là tàu ngầm lớp Kilo) tại lãnh hải Anh, theo Telegraph. 

Các quan chức trên cho rằng, những chiếc tàu ngầm tinh vi của Nga có thể theo dấu hạm đội tàu của Anh ở Bắc Đại Tây Dương mà không bị phát hiện, và như vậy, nó đặt ra mối đe doạ đối với an ninh Anh.

Cũng theo các quan chức này, tàu ngầm lớp Project 636.3 của Nga có thể mắc nối vào các cáp internet dưới biển và nghe trộm hệ thống viễn thông.

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth – tàu đô đốc của hải quân hoàng gia Anh, và các tàu ngầm hạt nhân của nước này có thể bị tổn thương trước công nghệ tàng hình của tàu Nga, các quan chức quân sự Anh cho hay.

“Tham mưu trưởng hải quân Anh cần mở trận chiến dưới nước. Chúng ta phải làm tốt hơn những gì đã làm”, một nguồn tin quân sự cấp cao nói với Telegraph. “Nga đang có ưu thế nhờ tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển cách đây 15-20 năm, và hiện giờ nước này đang tạo ra loại tàu ngầm mới siêu êm lớp Kilo”.

Hiện, 6 chiếc tàu ngầm tối tân của Nga, loại được thiết kế để tham gia các cuộc chiến chống tàu ngầm và chống tàu trên mặt nước cũng như thực hiện các sứ mệnh tuần tra, do thám, đã được hạ thuỷ. Các tàu này được NATO gọi là tàu ngầm “lớp Kilo cải tiến”.

Ít nhất một trong các tàu ngầm có độ ồn thấp và cơ động cao này được cho là đã đi gần bờ biển châu Âu trong những tháng gần đây để thử nghiệm xem nó bị phát hiện như thế nào.

Hoài Linh