Chiến đấu cơ đa nhiệm tối tân nhất của Nga Su-57 sẽ được trang bị loại tên lửa siêu thanh có khả năng bắn hạ máy bay của kẻ thù ở cách xa 300km.

Liên tục ra đòn, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung ‘sắp hết đạn’?

Ông Trump úp mở về lá thư mới 'đặc biệt' vừa nhận từ Kim Jong Un

Ngày này năm xưa: Siêu bão chết chóc tấn công Nhật

Theo RT, R-37M là phiên bản nâng cấp của loại tên lửa được đưa vào sử dụng từ năm 1985. Biến thể cũ của tên lửa này dài 4,2m và nặng tới 600kg, chỉ phù hợp với những máy bay lớn như Mig-31BM. Tuy nhiên, với phiên bản nâng cấp R-37M thì đặc điểm chính của nó là tầm xa.

{keywords}
 

Loại tên lửa đắt tiền này có khả năng hạ gục chính xác các mục tiêu quan trọng như các máy bay AWACS (máy bay có hệ thống kiểm sóat và cảnh báo sớm). Tuy nhiên, do sở hữu tốc độ Mach 6 (7.400 km/h) và hệ thống tự điều khiển truy tìm tích cực ở giai đoạn cuối, nên tên lửa này cũng là mối đe dọa với những mục tiêu linh hoạt như chiến đấu cơ.

Các biến thể của R-37M, được cho là đang trong giai đoạn phát triển cuối, đã được trang bị hệ thống chỉ dẫn mới và giảm trọng lượng lẫn chiều dài để phù hợp với bệ phóng nhỏ hơn.

{keywords}
 

Giám đốc Tập đoàn tên lửa chiến lược (KRTV) Nga Boris Obnosov hôm 26/9 xác nhận với Interfax về việc Su-57 sẽ nằm trong số những máy bay có khả năng phóng tên lửa mới này. KRTV là công ty mẹ của NPO Vympel, nhà phát triển tên lửa R-37.

Tên lửa R-37M đã được thử nghiệm thành công vài lần nhưng chưa rõ khi nào sẽ được đưa vào sử dụng. Trung Quốc được cho là cũng đang phát triển một tên lửa hai giai đoạn tương tự R-37M nhằm trang bị cho chiến đấu cơ tàng hình J-20.

Hiện thời, trong kho vũ khí của Mỹ chưa có tên lửa nào có khả năng qua mặt tên lửa R-37M của Nga về cả tốc độ lẫn tầm xa. Phiên bản hiện đại nhất của tên lửa không đối không AIM-120 do hãng Raytheon của Mỹ sản xuất hiện chỉ đạt tốc độ Mach 4 và bay xa khoảng 180km, theo FreeBeacon.

Thông tin về loại tên lửa mới của Nga đã khiến bộ quốc phòng và chỉ huy không quân nhiều nước từ Ba Lan đến các đồng minh của Mỹ lo lắng. Lúc này, trong kho vũ khí của phương tây chỉ có duy nhất một loại tên lửa gần theo kịp tên lửa R-37M của Nga về tốc độ và tầm xa, đó là tên lửa không đối không Meteor do MBDA của châu Âu sản xuất. Tuy nhiên, loại tên lửa này chưa từng được triển khai trên bất cứ máy bay nào của Mỹ.

Hoài Linh

Xem tên lửa chống hạm siêu thanh Nga khoe sức mạnh

Xem tên lửa chống hạm siêu thanh Nga khoe sức mạnh

Hải quân Nga đã lần đầu tiên phóng thử một tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh Onyx từ Bắc Cực.

Uy lực tàu khu trục đẳng cấp nhất Á châu của Nhật

Uy lực tàu khu trục đẳng cấp nhất Á châu của Nhật

Khu trục hạm lớp Atago được đánh giá là tàu chiến đa năng nhất trong biên chế Hải quân Nhật Bản và khu vực châu Á - Thái Bình Dương hiện nay.

Xem tàu ngầm tàng hình hiện đại Nga vừa trình làng

Xem tàu ngầm tàng hình hiện đại Nga vừa trình làng

Nga vừa cho ra mắt chiếc tàu ngầm tấn công tàng hình Kronstadt, có khả năng phóng hàng loạt tên lửa hành trình cùng lúc.

Thảm kịch tiêm kích Su-15 tự lao xuống biển khi rượt đuổi địch

Thảm kịch tiêm kích Su-15 tự lao xuống biển khi rượt đuổi địch

Mùa hè 1985, một tiêm kích Su-15 của Liên Xô lao xuống hải phận quốc tế ngoài khơi Latvia. Thảm kịch bắt nguồn từ cuộc chạm trán kịch tính thời Chiến tranh Lạnh.