Theo Sputnik, Trung Quốc sẽ đưa vào trang bị trong quân đội nhiều vũ khí tiên tiến trong năm 2019.

Ngày này năm xưa: Thảm kịch kinh hoàng đêm Giáng sinh

Sĩ quan phản gián Liên Xô 'cao tay' qua mặt Mỹ

Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào hiện đại hóa quân đội, với một trong những trọng tâm là nghiên cứu và phát triển vũ khí khí tài tiên tiến, thế hệ mới. Trong đó có tàu sân bay Type 001A đang được thử nghiệm và dự kiến năm 2019 sẽ đưa vào trang bị trong Hải quân Trung Quốc.  

{keywords}
Tàu sân bay Type 001A của Hải quân Trung Quốc. Ảnh: Wikipedia.

Type 001A là tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc, nhưng là chiếc tàu đầu tiên được chế tạo nội địa. Tàu được Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc đóng tại tỉnh Đại Liên.

Type 001A có trọng lượng 50.000 tấn thông thường và có thể đạt tới 70.000 tấn khi đầy tải. Tàu có sườn ngang 75m, chiều dài 315m, trong đó đường băng dài 304,5m. Đường băng trên Type-001A có độ dốc 12 độ, so với 14 độ trên tàu sân bay Liêu Ninh, cho phép máy bay rút ngắn khoảng cách cất cánh, tiết kiệm nhiên liệu và tăng thêm tải trọng vũ khí. 

{keywords}
Cấu tạo của tàu sân bay Type 001A. Ảnh: 163.com

Theo một số nguồn tin, Type 001A được trang bị 8 nồi hơi và 4 động cơ tuabin CGT-60F có tổng công suất lên tới 200.000 mã lực. Bởi vậy, tàu có thể di chuyển 31 hải lý/giờ. Tuy nhiên, động cơ hơi nước này hạn chế hơn nhiều so với loại chạy bằng năng lượng hạt nhân như các tàu sân bay của Mỹ. 

{keywords}
Hệ thống pháo Type 1130 11 nòng 30mm. Ảnh: Navyrecognition.

Type 001A cũng giống như tàu Liêu Ninh, được trang bị ba pháo 11 nòng Type 1130 30mm với 2 hộp đạn chứa tổng cộng 1.280 viên/pháo. Pháo có tốc độ bắn hơn 11.000 phát/phút, và tầm bắn lên tới 3km. Ngoài ra, tàu còn được trang bị ba hệ thống tên lửa HHQ-10 có tầm bắn mục tiêu cận âm là 9km và mục tiêu siêu âm là 6km. 

{keywords}
Máy bay J-15 đang cất cánh trên tàu sân bay. Ảnh: China.org.

Theo truyền thông Trung Quốc, Type 001A mang được 40 máy bay, trong đó có khoảng 32 tiêm kích J-15 (bản sao Su-33 của Liên Xô) và 8 trực thăng đa nhiệm.

Nhiều chuyên gia quân sự phương Tây cho biết, họ chỉ coi Type 001A như một bước đệm để Trung Quốc tích lũy kinh nghiệm và đóng mới các tàu sân bay năng lực hơn trong tương lai. Bởi xét về tổng thể, Type 001A dựa trên mẫu tàu lớp Kuznetsov của Liên Xô nên khó tránh khỏi nhiều lạc hậu về thiết kế kỹ thuật.

Tuấn Trần

Iran nã rocket "dằn mặt" tàu sân bay Mỹ

Iran nã rocket "dằn mặt" tàu sân bay Mỹ

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã tập trận rầm rộ và nã hàng chục quả rocket ở Vùng Vịnh ngay sau khi một hàng không mẫu hạm Mỹ đi vào vùng biển này.

Nhật gây tranh cãi với kế hoạch sở hữu tàu sân bay

Nhật gây tranh cãi với kế hoạch sở hữu tàu sân bay

Nhật hôm 18/12 đã phê chuẩn kế hoạch nâng cấp hai tàu khu trục trực thăng hạng Izumo thành tàu sân bay.

Tướng Nga nói gì về khả năng tàu sân bay Mỹ vào biển Đen?

Tướng Nga nói gì về khả năng tàu sân bay Mỹ vào biển Đen?

Cựu chỉ huy hạm đội biển Đen và hạm đội Baltic của Nga cho rằng, nếu tàu sân bay Mỹ hoạt động tại biển Đen sẽ vi phạm Công ước Montreaux.

Sức mạnh tàu sân bay duy nhất của Đông Nam Á

Sức mạnh tàu sân bay duy nhất của Đông Nam Á

HTMS Chakri Naruebet là soái hạm của hải quân Thái Lan, nằm trong nhóm tàu sân bay hiện đại có kích thước nhỏ nhất hiện nay.

Tàu sân bay duy nhất của Nga gặp nạn bất ngờ

Tàu sân bay duy nhất của Nga gặp nạn bất ngờ

Tàu sân bay duy nhất của Nga, có tên là "Đô đốc Kuznetsov", bị hư hỏng nặng sau khi gặp nạn bất ngờ trong lúc neo đậu tại xưởng sửa chữa tàu.