“Các tiêm kích của Tây Ban Nha khi đó đã cất cánh để theo dõi hai máy bay di chuyển trên không phận Biển Baltic. Các máy bay này được xác định là hai cường kích Su-24 của Nga, và chúng đã không thông báo kế hoạch bay, tắt hệ thống vô tuyến liên lạc khi bay và không liên lạc với các trung tâm kiểm soát giao thông”, một quan chức NATO giấu tên nói.

{keywords}
Máy bay Su-24. Ảnh: Wikipedia

Sukhoi Su-24 là máy bay cường kích do Liên Xô nghiên cứu, chế tạo và sản xuất trong những năm 1960. Su-24 dài 22,53m; chiều rộng sải cánh khi xòe là 17,64m và khi gập là 10,37m; cao 6,19m. Trọng lượng rỗng là 22,3 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa là 43,7 tấn. Kíp phi công gồm 2 người.

{keywords}
Bản vẽ Su-24. Ảnh: Wikipedia

Dữ liệu quân sự từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tải trọng chiến đấu tối đa của cường kích Su-24 là 8 tấn vũ khí với bán kính chiến đấu hơn 600km. Hệ thống vũ khí gồm một pháo đa nòng GSh-6-23M cỡ nòng 23mm với 500 viên đạn, và 10 giá treo dưới cánh và thân mang các loại tên lửa không đối không, không đối đất, không đối hạm hoặc các loại bom...

{keywords}
Pháo đa nòng GSh-6-23M. Ảnh: Weaponsystems.net

Do nắm vai trò cường kích, tức tấn công mục tiêu trên mặt đất, nên Su-24 được lắp đặt hệ thống định vị SVP-24 nhằm cho phép phi công thả các loại bom không điều hướng vào các mục tiêu trên bộ chính xác như bom dẫn đường.

{keywords}
Hệ thống định vị SVP-24. Ảnh: Militaryanalysis

Với hệ thống SVP-24, viên phi công lái Su-24 không cần quan tâm đến vấn đề ngắm mục tiêu để thả bom. Thay vào đó, họ chỉ cần nhập tọa độ mục tiêu vào hệ thống SVP-24. Khi máy bay đến gần vị trí mục tiêu, bom gắn trên cánh máy bay sẽ được tự động thả.

Ngoài ra theo tờ Bưu điện Washington của Mỹ, Su-24 còn được trang bị một thiết bị điện tử gây nhiễu bí ẩn. Trong vụ cường kích này áp sát chiến hạm USS Donald Cook của Mỹ tại Biển Baltic hồi tháng 4/2016, thiết bị gây nhiễu của Su-24 đã khiến hệ thống phòng thủ Aegis, hệ thống máy tính cùng radar lắp trên USS Donald Cook không hoạt động, và khiến các thủy thủ của con tàu “mù và điếc giữa biển theo đúng nghĩa đen”.

{keywords}
Máy bay Su-24 áp sát tàu USS Donald Cook tại Biển Baltic hồi tháng 4/2016. Ảnh: USNI

Video: AiirSource Military

Tuấn Trần

Máy bay Nga ‘quấy rối’ buổi họp báo của Thủ tướng Tây Ban Nha

Máy bay Nga ‘quấy rối’ buổi họp báo của Thủ tướng Tây Ban Nha

Theo hãng tin AP, buổi họp báo chung giữa Thủ tướng Tây Ban Nha và Tổng thống Lithuania hôm 8/7 đã bị máy bay cường kích Su-24 của Nga ‘quấy rối’.

Máy bay Mỹ áp sát không phận, Nga điều tiêm kích đánh chặn

Máy bay Mỹ áp sát không phận, Nga điều tiêm kích đánh chặn

Theo Bộ Quốc phòng Nga, vụ việc trên xảy ra ngày hôm qua (6/7).