Được sự đồng ý của Chính phủ Việt Nam và trong khuôn khổ hợp tác giữa hải quân hai nước, hai tàu Hải quân Hoàng gia Australia HMAS Canberra và HMAS Newcastle với hơn 800 thủy thủ do ông Richard Owen, Tư lệnh Nhóm chuyên trách 661 dẫn đầu, đã có chuyến thăm cảng quốc tế Cam Ranh của Việt Nam.

{keywords}
Tàu HMAS Canberra. Ảnh: Wikipedia

HMAS Canberra là một trong hai tàu đổ bộ lớp Canberra và là con tàu lớn nhất đươc đóng cho Hải quân Hoàng gia Australia. Con tàu này được tích hợp các hệ thống đổ bộ từ trên không và trên biển tốt nhất trên thế giới, đồng thời giúp Chính phủ Australia có thể thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

{keywords}
Mô hình 3D về kết cấu của HMS Canberra. Ảnh: newsapi.com

Tàu HMS Canberra có chiều dài 230,8m, sườn ngang 32m. Trọng tải choán nước của tàu đạt 27.500 tấn khi đầy tải. Ngoài ra, khoang chứa hàng của HMS Canberra đủ rộng và sức chứa lên tới 18 máy bay trực thăng, hoặc 12 xe tăng M1 Abrams của Mỹ.

{keywords}
Động cơ LM 2500. Ảnh: Reddit.com

Tàu HMS Canberra được trang bị một động cơ chính LM 2500 của hãng General Electrics có công suất hơn 47.370 mã lực, nhờ vậy tàu có thể đạt vận tốc 35 km/h khi ở mức trọng tải tối đa. Ngoài ra, tàu còn được trang bị thêm 4 động cơ phụ đề phòng trường hợp động cơ chính gặp vấn đề hỏng hóc.

{keywords}
Radar Sea Giraffe AMB trang bị trên HMS Canberra. Ảnh: Wikipedia

HMS Canberra được trang bị một radar Sea Giraffe AMB có khả năng phát hiện ra mục tiêu ở độ cao 20km và tầm xa đạt tới 180km. Nhờ vậy HMS Canberra có thể phát hiện được mục tiêu cũng như mối đe dọa như tên lửa chống hạm được phóng từ trên không, trên biển, và trên mặt đất. Qua đó có thể giúp lực lượng thủy thủ trên tàu có thời gian lên kế hoạch đối phó với các tên lửa chống hạm bắn ra từ phía đối phương.

{keywords}
Hệ thống pháo tự động cỡ nòng 25mm trên HMS Canberra. Ảnh: Wikipedia

Tàu được trang bị 6 hệ thống pháo tự động cỡ nòng 25mm do hãng Rafael Typhoon chế tạo, ngoài ra còn có thêm 6 súng M242 Bushmaster. Tất cả những hệ thống súng trên được lắp đặt nhằm chống lại sự tấn công của các tên lửa chống hạm.

{keywords}
Một góc khoang chứa của HMS Canberra. Ảnh: Wikipedia

Hồi tháng 2/2016, HMS Canberra đã được điều động tham gia hỗ trợ cho đảo quốc Fiji khi nước này bị bão tàn phá. Tàu đã chở theo hơn 50 tấn hàng cứu trợ gồm lương thực, nhu yếu phẩm, thuốc men. Ngoài ra, lúc đó tàu còn chở theo 3 chiếc trực thăng MRH-90 để có thể tham gia cứu hộ dân chúng trong vùng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai.

Video: HMS tham gia cuộc tập trận TALISMAN SABER năm 2017

Tuấn Trần