RT trích lời người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Quốc hội Iraq Mohammad Ridha cho biết, chính quyền Baghdad đang “tái đàm phán về thương vụ mua tên lửa S-300” với Nga, trong bối cảnh Mỹ gần đây liên tiếp tiến hành các vụ không kích trên lãnh thổ nước này.

Tuy nhiên ông này cũng nói thêm rằng, hiện ông chưa rõ thương vụ đang ở tiến độ nào, nhưng vụ mua bán này đang được giới lãnh đạo Iraq ‘bật đèn xanh’. Ông nhận định, người Mỹ sẽ không để thương vụ này diễn ra suôn sẻ. “Chúng tôi đang chờ sự phản đối từ phía Mỹ trong vấn đề này”, ông nói.

{keywords}
Sau nhiều vụ không kích của Mỹ, Iraq muốn mua tên lửa S-300

Cuối tháng 12 năm ngoái, một nhà thầu dân sự Mỹ đã thiệt mạng trong một vụ nổ bom tại Iraq. Chính quyền Washington sau đó đã cáo buộc Lực lượng Huy động Nhân dân (PMU) đứng đằng sau vụ tấn công trên, đồng thời tiến hành nhiều cuộc không kích khiến 25 thành viên thuộc tổ chức này thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Tiếp đó, một vụ bạo loạn đã xảy ra gần đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad trong những ngày cuối cùng năm 2019. Dù không có nhân viên ngoại giao nào bị thương trong vụ việc này, chính quyền Washington đã trả đũa bằng vũ lực khi tiêu diệt chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran Qassem Soleimani cùng chỉ huy PMU Abu Mahdi al-Muhandis trong một vụ không kích hôm 3/1 vừa qua.

Chính quyền Washington thường gây áp lực lên những quốc gia đã và đang có ý định mua các hệ thống tên lửa phòng không được chế tạo bởi Nga. Chẳng hạn, Thổ Nhĩ Kỳ đang chịu nhiều lệnh trừng phạt áp đặt từ Mỹ, cũng như Ấn Độ chịu sức ép của Washington nhằm buộc quốc gia Nam Á này từ bỏ ý định mua tên lửa S-400.

Tuấn Trần