Nguồn tin đầu tiên trả lời phỏng vấn tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) ngày 13/3 cho biết, việc đóng tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân sau hai năm bị gián đoạn vì những vấn đề kỹ thuật đã được khởi động lại vào đầu năm nay.

“Các nhà đóng tàu và kỹ sư phụ trách phần động cơ tàu đang muốn tạo ra một bước đột phá khi đóng chiếc tàu sân bay thứ tư. Đây sẽ là một bước nhảy vọt về công nghệ cho ngành công nghiệp đóng tàu… nhưng việc đóng chiếc tàu này sẽ mất thời gian hơn so với những tàu khác do hệ thống lực đẩy khác nhau”, nguồn tin giấu tên nói.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Trong khi đó, nguồn tin còn lại cho biết Quân ủy Trung ương Trung Quốc đang nghiên cứu đề xuất của Tổng công ty đóng tàu Trung Quốc (CSSC) về việc sử dụng năng lượng hạt nhân cho chiếc tàu sân bay thứ tư. Người này từ chối trả lời liệu quyết định chính thức đã được đưa ra hay chưa, nhưng đánh giá đây sẽ là "quyết định rất táo bạo với đầy thách thức".

Theo tờ SCMP, CSSC hồi tháng 2/2018 tuyên bố rằng họ đã bắt đầu phát triển tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân, nhằm giúp Hải quân Trung Quốc “nhận ra việc chuyển biến chiến lược và năng lực sẵn sàng chiến đấu tại các vùng nước sâu và đại dương vào năm 2025”.

Còn Tập đoàn Điện hạt nhân Tổng hợp Trung Quốc vào năm 2019 đã được mời dự thầu một hợp đồng đóng con tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân có trọng tải 30.000 tấn, với mục đích thử nghiệm các lò phản ứng hạt nhân sẽ được lắp đặt trên tàu sân bay trong tương lai.

Chuyên gia hải quân Lý Kiệt nhận định, hệ thống năng lượng hạt nhân sẽ không chỉ giúp hệ thống máy phóng điện từ lắp đặt trên tàu sân bay chạy trơn tru hơn, mà còn hỗ trợ cho nhiều loại vũ khí năng lượng cao như laser và súng điện từ.

“Tháp điều khiển trên tàu sân bay hạt nhân sẽ nhỏ hơn nhiều so với tháp điều khiển trên tàu sân bay chạy bằng năng lượng thông thường, từ đó sẽ giải phóng nhiều không gian hơn cho máy bay”, ông Lý nói.

Hiện chưa rõ tải trọng tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Trung Quốc là bao nhiêu, chỉ biết rằng chiếc tàu sân bay thứ ba đang được đóng có tải trọng khoảng 85.000 tấn.

Hải quân Trung Quốc trước đây từng tuyên bố kế hoạch đưa vào hoạt động ít nhất sáu nhóm tác chiến tàu sân bay vào năm 2035, nhằm cạnh tranh với sức mạnh của Hải quân Mỹ trong khu vực Thái Bình Dương.

Tuấn Trần

Điều đặc biệt của tàu sân bay 'già nua' nhất nước Mỹ

Điều đặc biệt của tàu sân bay 'già nua' nhất nước Mỹ

USS Nimitz, siêu tàu sân bay có tuổi đời lớn nhất của Hải quân Mỹ, đã chính thức hồi hương sau gần 1 năm rong ruổi trên các vùng biển khắp năm châu.

Mỹ rút cụm tàu sân bay triển khai gần Iran

Mỹ rút cụm tàu sân bay triển khai gần Iran

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, cụm tàu sân bay USS Nimitz đã rút khỏi khu vực Trung Đông hôm 2/2 vừa qua.